• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์ ลำดับ : 291048

รอบรู้รถยนต์ | รอบรู้จักรยานยนต์ | รีวิวรถยนต์ | รีวิวรถกระบะ | รีวิวจักรยานยนต์

ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ


Mazda2 Skyactive-G 1.3L
ชอบแรงไปดีเซล-รักคุ้มมาเบนซิน




ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่และยังเป็นรถยนต์ที่มีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจของมาสด้า ประเทศไทย(และหลายๆ ประเทศทั่วโลก) เห็นได้จากการตั้งเป้าหมายขายปีนี้ 30,000 คัน จากยอดรวมทุกรุ่นที่หวังจะทำได้ถึง 50,000 คัน

ภาพนี้ยังชัดเจนเมื่องาน“บางกอก มอเตอร์โชว์ 2015” มาสด้า2 เป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดภายในงาน ด้วยยอดจอง 2,750 คัน (ยอดจองทั้งหมดของมาสด้าในงานนี้ทำได้ 4,000 คัน) ถือว่าไม่ธรรมดาครับ ในสภาพตลาดซบซึม ขนาดนี้

ในรุ่นใหม่เจเนอเรชันที่สาม การทำตลาดนับว่าน่าสนใจสำหรับประเทศไทยเพราะมีทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร และเบนซิน 1.3 ลิตรให้เลือก โดยรุ่นแรกเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมขายไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่วนรุ่นหลังเพิ่งส่งลงตลาดช่วงเดือนมีนาคม ล่าสุดตรวจสอบสัดส่วนการขายระหว่างรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล /เบนซินอยู่ที่ 60/40 เปอร์เซ็นต์

แน่นอนว่ารุ่นดีเซลเปิดตัวก่อน สื่อสารมาก่อนสัดส่วนยอดขายจึงยังมากกว่า แต่หลังจากมีเครื่องยนต์เบนซิน เป็นทางเลือก พบว่ากระแสดีขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปสัดส่วนการขายอาจจะขยับมาเท่าๆกันที่ 50/50

ก็น่าจะขายดีละครับ เพราะราคาเริ่มต้นของรุ่นเครื่องยนต์เบนซินอยู่ที่ 5.5 แสนบาท (ดีเซลเริ่มต้น 6.75 แสนบาท) แต่คุณยังได้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟทั้งคัน เครื่อยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง ตัวถัง ตลอดจนออปชัน สำคัญต่อ การใช้งานและ ความปลอดภัย พร้อมการออกแบบภายนอก/ภายในที่โดนเด่น เหมือนขับรถยุโรป ราคาแพงประมาณนั้น

ไล่ดูออปชันในรุ่นเริ่มต้นถือว่าไม่ขี้เหร่ เพราะคุณจะได้ระบบความปลอดภัยมาเต็มพิกัด ทั้ง ระบบเบรก ป้องกันล้อล็อค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS) ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HLA) และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (DSC) และถุงลมนิรภัยคู่หน้า

เช่นดียวกับปุ่มสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์ และระบบ i-stop ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อรถจอดหยุดนิ่ง ระบบ i-ELOOP ดึงเอาพลังงานจลน์ที่สูญเสียไปจาการชะลอหยุดและการเบรก เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อจะนำกลับมา ใช้รองรับระบบต่างๆของรถ อาทิ ระบบไฟส่องสว่าง ระบบเครื่องเสียง มาตรวัดแสดงผล ตลอดจน ระบบ Drive Selection (คล้ายๆโหมดสปอร์ต โดยเลือกได้ผ่านสวิตท์แถวๆคันเกียร์) ซึ่งระบบนี้จะมีให้ในรุ่น เครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น

อย่างไรก็ตามหากดูออปชันในรุ่นท็อปของเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร High Plus ตัวถังแฮทช์แบ็ก ที่ผู้เขียนได้ลองขับเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยเงินระดับ 6.65 แสนบาทคุณจะได้เพิ่มทั้ง ไฟตัดหมอก กระจกมองข้างพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว ปลายท่อไอเสียโครเมียม ภายในให้เบาะหนังสีดำเดินด้ายตะเข็บแดง แผงคอนโซลหน้า แผงประตูด้านข้างยังแต้มการตกแต่งด้วยวัสดุหนังดูไฮโซ

ช่องต่อ USB มีให้สองช่อง (รุ่นล่างและรุ่นกลางให้มาหนึ่งช่อง) ระบบแอร์อัตโนมัติ หน้าจอ Active Driving Display (จอใสๆแสดงความเร็วเป็นตัวเลขดิจิตอลอยู่หลังพวงมาลัย) และมีหน้าจอสีแบบทัชสกรีนขนาด 7 นิ้วเอาไว้แสดงผลและควบคุมเครื่องเสียง/ความบันเทิง โทรศัพท์ การตั้งค่าระบบต่างๆของรถ (แสดงเป็น ภาษาไทย ใช้งานง่ายดี) พร้อมระบบ MZD Connect เชื่อมต่อโลกออนไลน์ แถมด้วยปุ่มควบคุม Center Commander บริเวณคอนโซลกลาง

ไล่ดูออปชันเพลินๆ นึกว่าเขียนถึงรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูนะครับ

ส่วนความรู้สึกการขับขี่ จริงๆแล้วผู้เขียนชอบความลงตัวของตัวถังซีดานมากกว่า ทั้งสัดส่วนการออกแบบ ประสิทธิภาพการทรงตัวและการบังคับควบคุม แต่เอาละครับตัวถังแฮทช์แบ็กก็ไม่ได้ขี้เหร่ แถมจะได้ความ อเนกประสงค์เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

ด้วยแนวทางการออกแบบของมาสด้า เน้นความสวยโฉบเฉี่ยวให้ความรู้สึกพุ่งทยานและต้องขับสนุก พร้อมให้ความประหยัดน้ำมัน ดังนั้นตัวถังต้องน้ำหนักเบา (รุ่นเบนซิน ตัวถังแฮทช์แบ็กน้ำหนักรถ 1,024 กก.) ขณะที่มิติตัวถังเหมือนจะเล็ก แต่ถ้าเทียบความยาว(4,060 มม.) มาสด้า2 แฮทช์แบ็กจะอยู่ตรงกลางระหว่าง “ยาริส”(4,115 มม.) กับ “แจ๊ซ” (3,955 มม.) แต่ระยะฐานล้อมากกว่าใครเพื่อนที่ 2,570 มม.

ทว่าการนั่งในตำแหน่งผู้ขับ คนตัวใหญ่ๆอย่างผู้เขียนแทบจะลงล็อกค็อกพิตพอดี ส่วนการนั่งเป็นผู้โดยสาร ด้านหลังเหมือนหลังคาจะต่ำไปนิดแต่ไม่อึดอัดครับ ท่านั่งพร้อมองศาของพนักพิงหลังไม่ชันจนเกินไป นั่งสบายๆขยับขยายได้ตามสมควร แถมเบาะหลังยังพับได้แบบ 60:40 (รุ่นล่างพับไม่ได้)

ภายในห้องโดยสารเก็บเสียงรบกวนได้ดี เสียงลมปะทะ เสียงเครื่องยนต์ และยางบดพื้นถนน บวกกับเครื่องเสียง คุณภาพดี ซึ่งจุดเด่นพวกนี้ดีกว่ามาสด้า2 รุ่นเก่าเยอะ และถ้าเทียบกับคู่แข่งก็ไม่เป็นรองใครในชั่วโมงนี้

ประเด็นนี้มาสด้าแย้มว่า เกิดจากการควบคุมจังหวะการสั่นสะเทือนของช่วงล่าง และการปรับตำแหน่งการวาง เครื่องยนต์ ความยืดหยุ่นของยางรองน้ำหนัก เสริมฉนวนเก็บเสียงมากขึ้น ทั้งหมดทั้งปวงยังทำอยู่บนหลักการ ของความพยายามควบคุมที่มาของเสียงรบกวนให้เกิดขึ้นอยู่ในเส้นทางเดียวกัน จึงมีผลต่อประสิทธิภาพ การดูดซับเสียงโดยรวม

ด้านเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 93 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 123 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด รองรับแก็สโซฮอล์ E20 ผ่านมาตรฐาน ตามข้อกำหนด ของอีโคคาร์เฟสสอง ทั้ง อัตราบริโภคน้ำมัน 23.3 กม./ลิตร การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ต่ำกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร หรือมาตรฐานไอเสียระดับยูโร5

การลองขับในช่วงตีต้นหรือออกตัว มาสด้า2 เครื่องยนต์เบนซินไม่ได้ตอบสนองแบบจี๊ดจ๊าดมากมาย ประเด็นนี้ชัดเจนว่าเน้นประหยัดและหวังให้ผ่านมาตรฐานไอเสียอันเข้มงวด ยิ่งเห็นอัตราทดเฟืองท้ายในโบรชัวร์ 3.824 ก็ไม่ถือว่าจัดจ้านอะไร ผิดกับอัตราเร่งในย่านความเร็วกลางๆและปลาย ที่ขับสบายไหลได้เพลินๆ

มาสด้าย้ำว่าน้องสองเบนซิน เน้นประหยัดจริงๆแต่กระนั้นก็ไม่ประณีประนอมกับอารมณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน วิศวกรจึงตั้งใจใส่สวิตช์ Drive Selection มาให้ เผื่อช่วงไหนคนขับอารมณ์เปลี่ยว อยากได้ความเร้าใจ เพียงใช้นิ้วงัดสวิตช์ Drive Selection ขึ้น ระบบจะสั่งงานให้รถรักษารอบสูงขึ้นกว่าปกติ (ใช้เกียร์ต่ำลง) ย่านความเร็วกลางๆ เข็มวัดรอบรออยู่แถวๆ 2,500-3,000 ขณะเดียวกันการเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็ว ยังลากรอบให้นานขึ้น หรือไม่ยอมคิกดาวน์ให้ง่ายๆ

สำหรับช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นทอร์ชันบีม ประกบล้ออัลลอยขนาด15 นิ้ว ยาง 185/65 R15 ทรงตัวดี เกาะถนนแน่นทั้งทางตรงและโค้งยาว การให้ตัวของช่วงล่าง/ตัวถัง รู้สึกถึงความกลมกลืน และยังเหลือที่ว่างของความนุ่มเอาไว้พอสมควร สังเกตได้จากทางขรุขระ หรือช่วงรอยต่อ ถนน และคอสะพาน ขับผ่านไปได้แบบสบายตัว

ถ้าจะติก็ติอย่างเดียวที่น้ำหนักของพวงมาลัยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าเบามือไปนิด การบังคับเลี้ยวในความเร็วสูง ยังไม่เนียนแน่นตามใจของผู้เขียนนัก

ปิดท้ายด้วยอัตราบริโภคน้ำมัน จากการขับในเมืองใช้ความเร็วตามๆกันไป และวิ่งออกนอกเมืองใช้ ความเร็ว 120 กม./ชม. หลายช่วงมีเข่นแรงเร่งแซงยาวๆ สุดท้ายหลังการขับไปประมาณ 100 กม. หน้าจอยังแสดงตัวเลข 6.2 ลิตรต่อ 100 กม. หรือตก 16 กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ…การตอบสนองด้านความแรงของรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร ไม่ดุดันเท่ารุ่น เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร และหากเทียบกับพวกอีโคคาร์ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เกียร์ CVT สมรรถนะรวมๆ มาสด้า2เหนือกว่านิดๆ เช่นเดียวกับออปชันและการเลือกใช้วัสดุภายใน แม้จะต้องจ่ายแพงกว่าเมื่อเทียบ ระหว่างตัวท็อปกับตัวท็อป แต่ดูแล้วมาสด้า2 เบนซิน ยังเป็นทางเลือกที่คุ้มเกินความคาดหมาย

ที่มา : จัดการออนไลน์ [14944 Views]



ความคิดเห็น



รถไฮบริด รถอีวี HEV-PHEV-BEV
รถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
รถอีวี100%(BEV)
ราคารถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
ราคารถอีวี100%(BEV)
ประเภทรถอีวี-รถไฟฟ้า
TOYOTA Corolla Cross HEV 2024
TOYOTA Yaris Cross 2024
BYD Dolphin (2023)
MG4 Electric 2023
รถอีโคคาร์ ECO CAR
รถอีโคคาร์
ราคารถอีโคคาร์
TOYOTA Yaris 2023
รถอเนกประสงค์ PPV CAR
รถอเนกประสงค์ พีพีวี
ราคารถอเนกประสงค์ พีพีวี
รถกระบะ PICK-UP CAR
รถกระบะ รุ่นมาตรฐาน
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 2WD
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 4WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 2WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 4WD
จักรยานยนต์ไฟฟ้า Electric MOTO
จักรยานยนต์ไฟฟ้า
ราคาจักรยานยนต์ไฟฟ้า
จักรยานยนต์ MOTORCYCLES
จักรยานยนต์ ออโตเมติก(เอที) AT
จักรยานยนต์ ครอบครัว Family
จักรยานยนต์ สปอร์ต Sport
จักรยานยนต์ ออฟโรด Off Road

รีวิวรถยนต์ - รถอีวี
HONDA City e:HEV (2023-2024)
BYD Dolphin (2023-2024)
MAZDA2 (2023-2024)
TOYOTA Yaris Ativ 2022-2023
NISSAN KICKS 2022-2023
รีวิวรถกระบะ - รถพีพีวี
NISSAN TERRA SPORT
MITSUBISHI TRITON Double Cab
FORD EVEREST 2022





หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china