• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์


เปิดใจนายใหญ่ “อิซาโอะ เซคิกุจิ”
นิสสันปักฐานไทยแน่น ยกเครื่องปรับกลยุทธ์ใหม่


นายอิซาโอะ เซคิกุจิ


ขอบคุณ MGR Online (8 ก.ค. 2022) [1268 Views]

เปิดบทสัมภาษณ์ นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กับการตอบคำถามสื่อมวลชนแบบชัดเจน ในทุกประเด็นเกี่ยวกับทิศทางของ นิสสัน ในประเทศไทย นับเป็นครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งมานานกว่า 1 ปี ที่เปิดโต๊ะสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการในลักษณะนี้ มาดูกันว่าอนาคตของนิสสัน ในประเทศไทยจะเดินไปในทิศทางใด

-ในปีงบประมาณ 2022 นิสสันคาดหวังว่าจะมียอดขายเท่าใด?

เป็นคำถามที่ยากมาก เพราะต้องรอการตอบรับด้านยอดขายจาก นาวารารุ่น แบล็คอิดิชั่น ที่เรารอมาจนถึงวันนี้ เรากำลังรอดูว่าจะเป็นที่ยอมรับมากน้อยแค่ไหน ขณะที่คิกส์ อี-พาวเวอร์ เรามองปัจจัยความสำเร็จจะมาจากการสื่อสาร การตลาด และการกำหนดราคา

เรามั่นใจมากขึ้น บางคนเห็นกำลังมองถึงตำแหน่งของนิสสันในตลาด แต่สิ่งที่คุณเห็นในปัจจุบันยังไม่ใช่ความสามารถของเรา ในแง่ของการวางตำแหน่งของนิสสันเพราะอย่างที่ทราบ สมัยก่อนนิสสันเน้นการขายด้วยการลดราคาที่ค่อนข้างมาก เราได้ศึกษาว่า การรับรู้ของแบรนด์นิสสันในประเทศไทยเป็นอย่างไร คำตอบที่พบบ่อยที่สุดคือ ผู้คนมักมองว่านิสสันเป็นแบรนด์ราคาที่จับต้องได้ ซึ่งอาจจะหมายความว่า คนมองว่านิสสันเป็นแบรนด์ราคาถูก ดังนั้น จึงต้องการเปลี่ยนการรับรู้นี้ รวมถึงวิธีดำเนินธุรกิจและการตลาดของเรา



อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วนในการการผลิต ทำให้ปริมาณการผลิตมีจำนวนน้อย ยอดขายจึงลดต่ำกว่าที่ผ่านมา ถ้าเราสร้างแบรนด์อย่างถูกต้อง แบบที่คุณเห็นทุกวันนี้ เมื่อก่อนเราไม่เคยมีแบรนด์แอมบาสเดอร์เลย เราเคยใช้ influencer เยอะมาก

ขณะนี้ เราได้เปลี่ยนวิธีการทำการตลาดโดยสิ้นเชิง นอกจากนั้นคุณจะยังคงเห็นการเปลี่ยนแปลงอีก เราเรียกว่า Branded House Approach เรากำลังสร้างความสอดคล้องในการสร้างแบรนด์และการตลาด ซึ่งนี่อาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่จะทำให้เรากลับมามียอดขายและการรับรู้ที่แน่นอน โดยเป้าหมายของเราคือ ติดหนึ่งใน 5 อันดับยอดขายที่ดีที่สุดของไทย ด้วยโดยการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งขึ้น


นายอิซาโอะ เซคิกุจิ (ขวา) และ ณเดชน์ คูกิมิยะ (ซ้าย)

-ประธานคนก่อนกล่าวไว้เหมือนกัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง?

พูดตรงๆ มันอาจจะต้องใช้เวลาในบางครั้ง แต่ผมสามารถพูดได้ว่าเรามาถูกทางแล้ว ตัวอย่างคือ คิกส์ อี-พาวเวอร์ ที่เราเปลี่ยนรูปแบบการตลาดโดยสิ้นเชิง จากเดิมที่พูดแต่เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ยอดเยี่ยม แต่จะเปลี่ยนเป็นประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับแทน นั่นคือจุดเริ่มต้น เรากำลังเปลี่ยนแปลงอยู่

ทั้งนี้จะได้เห็นผลของการเลือกใช้ “ณเดชน์” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์แน่นอน ส่วน คิกส์ อี-พาวเวอร์ จะมีการใช้ แบรนด์แอมบาสเดอร์ เช่นเดียวกันส่วนจะเป็นใครนั้น ขอให้รอช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

การเปิดตัวครั้งก่อนๆ นิสสันเคยมีแบรนด์ แอมบาสเดอร์ ซึ่งนิสสันเคยอ้างว่า รถยนต์ของนิสสันก็คือ แบรนด์แอมบาสเดอร์อยู่แล้ว แต่ผมขอบอกว่า ตอนนี้ เรามาถูกทางแล้ว นี่เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนใหญ่ที่ไม่ใช่นโยบายเดิมอีกแล้ว กลยุทธ์ทางการตลาดของเราคือส่งมอบสิ่งที่ไม่คาดคิด จากนี้อีก 3 สัปดาห์คุณสามารถกลับมาถามผมถึงความคืบหน้าใหม่ได้


นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์

-การเปิดตัว คิกส์ ในเดือนกรกฎาคมเป็นเสมือนจุดเปลี่ยนในการทำการตลาดให้กับนิสสัน?

ผมคิดว่าจากการเปิดตัวรถนาวาราในและการเปิดตัวคิกส์ คุณจะได้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนว่าเราทำการตลาดอย่างไรเมื่อเทียบกับหนึ่งปีที่ผ่านมา ดังนั้นคุณจะได้เห็นนิสสันเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างในการทำการตลาด โดยในเดือนสิงหาคม คุณอาจจะจะได้เห็นว่าสิ่งที่เราทำในเดือน มิถุนายนและกรกฎาคมเป็นอย่างไร แล้วผมจะมาขอความคิดเห็นจากทุกท่าน


นิสสัน นาวารา แบล็คอิดิชั่น

-ปัญหาการขาดแคลนชิปจะแก้ไขอย่างไร

ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์เป็นเรื่องใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก แต่สำหรับนิสสันประสบปัญหามากกว่า เนื่องจากชิ้นส่วนจำนวนไม่น้อยมาจากประเทศจีน ซึ่งจีนมีการปิดประเทศจากโควิด-19 โดยเฉพาะเซี่ยงไฮ้ส่งผลกระทบกับการประกอบรถยนต์ของนิสสันในไทยอย่างมาก เดือนที่แล้วมีการหยุดผลิตนานถึง 1 สัปดาห์เพราะขาดแคลนชิ้นส่วน

ทั้งนี้เมื่อชิ้นส่วนของจีนเข้าสู่ระบบเหมือนเดิม การผลิตก็จะกลับมาเป็นปกติ แต่ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ยังคงมีอยู่ ผมไม่สามารถล่วงรู้ถึงอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้าได้ เพราะยังมีปัญหาสงครามในประเทศยูเครนและรัสเซีย ซึ่งเรากำลังมองหาผู้ผลิตชิ้นส่วนใหม่อยู่

ขณะเดียวกัน ในระดับ Global กำลังวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เราอาจเห็น เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากไต้หวันกลายเป็นเหมือนยูเครนและรัสเซีย สำหรับระยะสั้น ประเด็นหลักคือการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ สถานการณ์เช่นนี้ โดยเฉพาะการล็อกดาวน์ของจีน เราจึงเริ่มคิดถึงการหาชิ้นส่วนภายในประเทศเพื่อทดแทน และลดความเสี่ยงเพิ่มเติม เรากำลังมีการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องนี้อยู่

-รถรุ่นใหม่พร้อมส่งหลังเปิดตัวหรือไม่?

ตามที่เราเคยกล่าวไว้ นิสสันพร้อมที่จะส่งมอบรถนาวาราแล้ว เราได้เริ่มผลิตก่อนหน้านี้รวมถึงได้รับคำสั่งซื้อ จากลูกค้าเดือนแรกมาแล้วด้วย เราหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ลูกค้าไปโชว์รูมและนิสสันไม่สามารถจัดส่งมอบรถได้ โดยจะใช้แนวทางนี้กับ คิกส์ ที่กำลังจะเปิดตัว เรามั่นใจว่ามีสต็อครถในโรงงานพร้อมส่งมอบ

-นิสสันจะแก้ปัญหาอย่างไรในเวลานี้ที่ ผู้จำหน่ายไม่มีรถส่งมอบ?

ดีลเลอร์อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากหากไม่มีรถส่งมอบ เราได้การพูดคุยกับคู่ค้าและผู้จำหน่ายเกือบทุกสองสัปดาห์ พวกเขาเข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังให้ความช่วยเหลือผู้จำหน่าย และพร้อมสนับสนุนที่ปรึกษาการขายทุกคน

เราเคารพคู่ค้าและผู้แทนจำหน่าย ซึ่งปัจจุบันมี 66 ราย มี โชว์รูมและศูนย์บริการ 177 สาขา นิสสันยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนกลยุทธ์กับคู่ค้าและผู้จำหน่าย นิสสันให้ความสำคัญและใส่ใจในโชว์รูม แต่ด้วยปริมาณการผลิตและการขายจะมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ดังนั้น การปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ของโชว์รูมบางส่วน ที่ยังเป็นโลโก้เดิมอยู่ จึงชะลอออกไป นิสสันจะไม่กดดัน ให้รีบปรับเปลี่ยน นิสสันต้องการให้ผู้จำหน่ายมีสถานะทางการเงินที่ดี


นิสสัน ลีฟ

-นิสสัน ลีฟ และ รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

สำหรับนิสสัน ลีฟ เรามีแผนจะเปิดตัว ลีฟ รุ่นใหม่ Model Year 2022 โดยเมื่อเดือนที่แล้วนิสสันเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กโฉมใหม่ชื่อว่า Sakura (ในประเทศญี่ปุ่น) โดยคุณแม่ของผมสั่งจองด้วยเช่นกัน ซึ่งการส่งมอบรถที่เร็วที่สุดคือในเดือนกันยายน แต่เพื่อความโปร่งใส ผมขออนุญาตแชร์ว่าเรามีข้อจำกัดอย่างมากเกี่ยวกับ การจำนวนของแบตเตอรี่ นั่นคือเหตุผลที่เราไม่พูดถึงผลิตภัณฑ์นี้

ทั้งนี้ ผมอยากจะขอร้องทุกท่าน ได้โปรดช่วยนิสสันด้วย มีข่าวลือว่า นิสสันอาจจะออกจากประเทศไทย ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน รองประธานบริหารของ นิสสัน มอเตอร์ ( Ms. Asako Hoshino) ได้มาเยี่ยมประเทศไทยและกล่าวว่าประเทศไทยสำคัญที่สุดในภูมิภาคอาเซียนและนิสสันจะยังคงลงทุนในประเทศไทยต่อไป เราไม่มีแผนที่จะทิ้งประเทศไทยไปไหน

-นิสสันจะลงทุนในเทคโนโลยีอะไรบ้างและมีแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่?

มีหลายๆ อย่าง กำลังอยู่ในการดำเนินการ ผมจะบอกทันทีเมื่อพร้อมแล้ว รวมถึงการทำตลาด Nissan Ariya อยู่ระหว่างการศึกษารวบรวมข้อมูล


Nissan Ariya

-นิสสัน สนใจจะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าและร่วมเซ็นสัญญากับนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลหรือไม่?

เราหารือกับรัฐบาลหลายอย่าง รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับยอดขายรถยนต์รวม มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 1 ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา แม้ดูเหมือนว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น แต่ลูกค้าปัจจุบันของไทยยังไม่ใช่ผู้ซื้อเป็นรถคันแรก

ผมกำลังตั้งข้อสังเกตและจับตามองที่ตลาด รัฐบาล และพาร์ทเนอร์ส่วนต่างๆ เช่น กฟผ. ว่าจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร นิสสัน เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีมาก่อน ในการทำตลาด Datsan ที่อินโดนีเซีย เราต้องการให้แน่ใจว่าแผนการทำตลาดจะยั่งยืน โดยจะสร้างแบรนด์และลงทุนในรุ่นรถที่มีอยู่

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เราจะสานต่อการทำงานร่วมกับภาครัฐบาลและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น เราจะมีโครงการความร่วมมือ ด้านรถยนต์ไฟฟ้า ร่วมกับกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และการใช้ที่ชาร์จแบบสองทิศทาง เช่นนิสสัน ลีฟที่ประเทศญี่ปุ่น ลูกค้าสามารถใช้กระแสไฟจากลีฟที่บ้านได้นาน 3-4 วัน

ส่วนในประเทศไทย เรายังไม่ได้มีสัญญากับรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม แต่ได้เริ่มพูดคุยกับพาร์ทเนอร์และภาครัฐบ้างแล้ว เมื่อทุกอย่างแน่นอน เราจะแจ้งให้ทราบและมีการประกาศอีกครั้ง ผมหวังว่าในอีกสองสามเดือนข้างหน้านี้เราจะมีความเคลื่อนไหว ในด้านความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน


Nissan Sakura รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดเปิดจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้ว

-เหตุใดรถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น

สิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนกับยุโรปคือกฎระเบียบต่างๆ ที่มีการผลักดันให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้น โดยญี่ปุ่นยังมีไม่มากนัก จากมุมมองของนโยบาย ญี่ปุ่นยังไม่ได้ชัดเจนมาก อย่างที่สองคือญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยีไฮบริดจริงๆ ประหยัดน้ำมันมากกว่าและไม่ต้องชาร์จ ทำไมต้องเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า

หากผมต้องการซื้อ นิสสัน ลีฟ ในโตเกียว แต่ที่จอดรถในอพาร์ตเมนต์ของผมไม่มีที่ชาร์จ ฉะนั้นต้องไปชาร์จจุดอื่น และไม่มีให้บริการตลอด 24 ชม. รวมถึงไม่มีที่ชาร์จในปั๊มน้ำมัน เป็นเหตุผลที่บอกว่าเรามีส่วนแบ่งการตลาดด้านรถยนต์ไฟฟ้าแค่ 1% แต่ในโตเกียว เพียง0.0x% เท่านั้น

แม้ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวต้องการสร้างเมืองสีเขียวให้แก่โตเกียวโดยเพิ่มแรงจูงใจให้ส่วนลดในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคัน(ราว 350,000 บาท) แต่ผู้คนยังให้ความสนใจในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าน้อยมาก ขนาดโตโยต้าเปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้า ยังเป็นแค่ในลักษณะของสมาชิก

บางจังหวัดมีปั๊มน้ำมันลดลง ส่วนแบ่งรถยนต์ไฟฟ้าดีกว่าเพราะคนไม่อยากขับรถไปไกลถึงปั๊มน้ำมัน รถยนต์ไฟฟ้า อาจจะไม่เหมาะมากนักที่ต้องใช้พลังงานมากขึ้นเมื่อต้องขึ้นเขา และส่วนแบ่งทางการตลาดด้านรถปิ๊กอัพไทยประเทศไทยเอง ก็มีมากถึง 50% ดังนั้น การใช้รถยนต์ไฟฟ้าจึงอาจจะยังไม่ตอบโจทย์มากนัก



ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
โตโยต้า ลุยยกแผง ปิกอัพ
BEV-FCEV-Diesel Hybrid
ยานยนต์ไฟฟ้าโต 380%
รถBEV ทะลุ 76,366คัน
BCP จับมือ BTS เปิดบริการเช่าซื้อ มอไซด์ไฟฟ้า ตั้งเป้า 6 หมื่นราย
ยามาฮ่า ขน EV ร่วมวง
Japan Mobility Show
ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก
“แอปพลิเคชันคันนา” บริหารแปลงเกษตร หนุนการปลูกเปียกสลับแห้ง
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว















หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china