• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์-รถอีโคคาร์ | รีวิวรถกระบะ-รถพีพีวี | รีวิวจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์

โปรโมชั่น รถยนต์-รถกระบะ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์

ถอดรหัส "ฮอนด้า" เปลี่ยนผ่านสู่ยนตรกรรมไฟฟ้า

 



ขอบคุณข้อมูล โพสต์ทูเดย์ (30 ต.ค. 2560) [1288 Views]

ความท้าทายในอุตสาหกรรมรถยนต์ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการขับเคลื่อนจากน้ำมันสู่ระบบไฟฟ้า เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งการจะสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคในยุคเปลี่ยนผ่านจะต้องวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไป ถือเป็นความท้าทายของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในการกำหนดยุทธวิธีที่ใช้ในการรุกตลาดแห่งอนาคต

วิสัยทัศน์ 2030 คือเป้าหมายและความท้าทายของค่ายรถยนต์ฮอนด้าที่จะต้องเปลี่ยนผ่านจากผู้ผลิตรถยนต์ ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไปสู่รถยนต์พลังงานทางเลือกในรูปแบบอื่นๆ โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์ของรถยนต์แห่งอนาคต รวมถึงการนำเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในแง่ของความสะดวกสบาย ความปลอดภัยในการขับขี่ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม

ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหาร และผู้แทนกรรมการบริหาร ซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และชินจิ อาโอยามะ ประธานเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ (ประเทศญี่ปุ่น) ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนจากภูมิภาคเอเชียถึงก้าวย่างของฮอนด้าตามวิสัยทัศน์ 2030

ฮาจิโกะ กล่าวว่า เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้ประกาศวิสัยทัศน์ 2030 เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการสนับสนุนการลดมลภาวะและลดอุบัติเหตุในการขับขี่ ซึ่งฮอนด้าได้วางนโยบายในระดับโลกในการเพิ่มยอดขายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าให้เป็น 2 ใน 3 ของยอดขายของฮอนด้าทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฮบริด รถยนต์ ปลั๊กอิน ไฮบริด รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

“การจะให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวจะต้องพัฒนาทั้งเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และต้นทุนที่จะต้องเกิดความคุ้มทุนทางธุรกิจที่ผู้บริโภคจะเข้าถึงได้”ฮาจิโกะ กล่าว


ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์

สำหรับตลาดในปัจจุบันรถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอิน ไฮบริด สามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ ขั้นต่อไปถึงจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งไม่ใช่แค่ภาคเอกชนที่จะผลักดันให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้ รัฐบาลแต่ละท้องที่จะต้องเข้ามามีส่วนสนับสนุนการพัฒนาสถานีจ่ายไฟฟ้าและไฮโดรเจน ฮอนด้าจะต้องมีการประสานความร่วมมือกันในฮอนด้าระดับภูมิภาคและกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ ต่อไป

ในตลาดเอเชียซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนกลยุทธ์ของฮอนด้า แต่จำเป็นต้องรอให้เกิดความพร้อมในด้านต่างๆ ก่อน ซึ่ง อาโอยามะ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในเอเชีย รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าคงจะต้องเริ่มด้วยรถยนต์ไฮบริดก่อน เนื่องจากตลาดในภูมิภาคเอเชียเป็นตลาดที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและขยายตัว จึงต้องนำเสนอรถยนต์ที่เหมาะสมกับภูมิภาค ส่วนรถยนต์ ปลั๊กอิน ไฮบริด คงจะค่อยๆ เริ่มต่อไปในภายหลัง ในเบื้องต้นต้องเริ่มจากรถยนต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยยกระดับเป็นรถยนต์ประเภทอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ นโยบายของภาครัฐบาลในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งในแง่ของนโยบายและระบบภาษี การที่จะทำให้เป็นเหมือนกันไม่ใช่เป้าหมายของฮอนด้า แต่คงเป็นการนำเสนอแนวคิดของบริษัทเพื่อให้รัฐบาลแต่ละประเทศนำไปพิจารณา โดยที่เราจะเตรียมตัวในส่วนของเราให้เหมาะสมในระดับที่ลูกค้าเข้าถึงได้

"ไฮบริด" เป็นทางเลือกแรก

สำหรับฮอนด้าในประเทศไทย ซึ่งต้องเดินตามวิชั่น 2030 ของฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) มองว่า เรื่องของรถยนต์ไฟฟ้ามีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกันอยู่ 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.เทคโนโลยี 2.ต้นทุน และ 3.โครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัยนี้จะต้องมาพร้อมๆ กัน เพราะถ้ามีเทคโนโลยีดี มีโครงสร้างพื้นฐานพร้อม แต่ถ้ามีต้นทุนที่แพงก็คงไม่เกิด โดยขณะนี้รถยนต์ที่ใกล้ที่สุดคือไฮบริดที่เราทำตลาดมากว่า 10 ปีแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าพร้อมหรือยัง เพราะรถยนต์ไฮบริดก็จะมีราคาที่แพง ซึ่งเราในฐานะผู้ผลิตคงไม่ทำอะไรที่ลูกค้ารู้สึกไม่ดี และไม่ยอมรับ

ขณะที่รถยนต์ไฮบริด ด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ก็เป็นธรรมดาที่ต้นทุนจะสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป ซึ่งเป็นอุปสรรคข้อหนึ่งในเรื่องของราคา การสนับสนุนของภาครัฐเองจะมีส่วนช่วยให้ราคาลงมาได้ ภายในปลายปีนี้ฮอนด้าก็จะยื่นขอส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของรัฐบาล

การที่จะให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดได้ ส่วนหนึ่งต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของภาครัฐ เพราะการที่จะให้เทคโนโลยีมันถูกลงโดยกลไกปกติอาจจะต้องใช้เวลานาน ซึ่งนอกจากเรื่องของภาษีแล้วในหลายๆ ประเทศ ให้เงินอุดหนุนกับผู้บริโภคที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า


ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์

ยนตรกรรมอัจฉริยะ

ในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2017 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 45 บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ตอกย้ำวิสัยทัศน์ 2030 ที่จะก้าวสู่การผลิตรถยนต์ปราศจากมลพิษและอุบัติเหตุ ซึ่งนอกจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยีด้านการขับเคลื่อนแล้ว ยังมุ่งเน้นการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ ที่จะนำมาใช้ในยานยนต์แห่งอนาคต

ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหาร และผู้แทนกรรมการบริหาร ซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ กล่าวในงานเปิดบูธฮอนด้าในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2017 ว่า ฮอนด้ายังคงสานต่อในการสร้างความแข็งแกร่งของแนวคิด Mono-zukuri ซึ่งเป็นศิลปะการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

สำหรับในปีนี้ฮอนด้าได้เปิดตัวซีวิคใหม่ในประเทศญี่ปุ่น และเตรียมเปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ ในประเทศญี่ปุ่นในช่วงปีหน้า ด้วยการเพิ่มรุ่นที่มีระบบขับเคลื่อนไฮบริด และดีไซน์ที่นั่ง 3 แถว นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะปรับโฉมและเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ของฮอนด้า ลีเจนด์ (Legend) และจะเปิดตัวสู่ตลาดในปีหน้า รวมทั้งจะเริ่มจำหน่ายฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ที่ได้เปิดตัวในภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยมีการปรับดีไซน์ ฟีเจอร์ และสมรรถนะการขับขี่ใหม่ทั้งหมด

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า นอกจาก ซีอาร์-วี ใหม่ ที่จะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดแล้ว ยังมีสเต็ปแวกอน และยังเตรียมเปิดตัวรถคลาริตี้ ซีรี่ส์ ซึ่งเป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่นำเสนอระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในหลายรูปแบบ ทั้งพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric) และพลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Plug-in Hybrid) ติดตั้งในรถซีดาน 5 ที่นั่ง ระดับพรีเมียมที่หรูหรา และห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย

ทั้งนี้ ฮอนด้า คลาริตี้ ซีรี่ส์ ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ คลาริตี้ ฟิวเซลล์ รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2559 และอีก 2 รุ่น เปิดตัวไปเมื่อเดือน เม.ย. 2560 ได้แก่ คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และคลาริตี้ อิเล็กทริก สำหรับในญี่ปุ่นจะเปิดตัว คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในช่วงฤดูร้อนของปี 2561


ฮอนด้า นิววี

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้นำเสนอยนตรกรรมต้นแบบ ซึ่งเป็นยนตรกรรมแห่งอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ได้แก่ ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่จะผลิตและจำหน่ายในอนาคต รองรับการสื่อสารระหว่างคนกับรถผ่านเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และจอแสดงผลด้านหน้าของรถ ที่สามารถแสดงข้อความและทักทายผู้คนได้ ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ เป็นยนตรกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างความรู้สึก ที่เป็นหนึ่งเดียวกับรถ ผสมผสานระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

ฮอนด้า นิววี เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เป็นรถยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเป็นการผสานฟังก์ชั่นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สามารถตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับได้ โดยประมวลผลจากการแสดงออกทางสีหน้า และน้ำเสียง แล้วจึงเลือกฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย


ซีอาร์-วี ไฮบริด


ความคิดเห็นผ่าน Facebook



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว










หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china