• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์-รถอีโคคาร์ | รีวิวรถกระบะ-รถพีพีวี | รีวิวจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์

โปรโมชั่น รถยนต์-รถกระบะ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์

มาสด้า2 เบนซิน1.3 VS ดีเซล1.5 ดีคนละแบบ

 



ขอบคุณข้อมูล MGR Online (11 มี.ค. 2560) [2634 Views]

ภายใต้โปร์เจคอีโคคาร์เฟสสอง เมื่อต้นปี 2015 ส่งผลให้มาสด้าปล่อย มาสด้า2 ออกมาด้วยความลงตัวอย่างบอกไม่ถูก ทำตลาดผ่านไปครบสองปีเต็ม บัดนี้ได้เวลากระตุ้นตลาดอีกครั้ง มาสด้าจับเอา มาสด้า2 มาไมเนอร์เชนจ์ แน่นอนว่าดูเหมือนจะเร็วเกินไปสำหรับอายุในการยืนทำตลาด แต่คนที่ซื้อไปก่อนแล้วคงไม่เสียใจเท่าใดนัก เพราะอะไร MGR มอเตอริ่งไปทดลองขับและนำคำตอบมาให้เรียบร้อย

ไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนตรงไหน?

ที่บอกว่าไม่ต้องเสียใจนั้นก็ด้วยเหตุผลหลักคือ รูปร่างภายนอก แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย ต่อให้มองอย่างตั้งใจก็ยังยากในการหาจุดที่แตกต่างระหว่างรุ่นเดิมกับรุ่นที่ไมเนอร์เชนจ์แล้ว ซึ่งจุดที่ปรับเปลี่ยนหลักแบบเห็นชัดที่สุดคือ ไฟตัดหมอก ที่ปรับเป็นแบบLED มีขนาดเล็กลง ดวงไฟในโคมปรับเป็นแบบLED เพิ่มเสาอากาศแบบครีบฉลาม และล้ออัลลอยสีใหม่(ลายเดิม) เพียงแค่ไม่กี่รายการนี้เท่านั้นสำหรับการไมเนอร์หนนี้

มาดูในส่วนของภายในกันบ้าง สิ่งที่เห็นได้ชัดสุดคือ เบาะนั่ง ปรับโทนสีจากเดิม ดำตัดแดง กลายมาเป็นแบบสีดำล้วนมีสีน้ำตาลเสริมนิดหน่อย เรือนไมล์ ปรับตัวเลขจอแสดงผลให้ดูง่ายขึ้น และพวงมาลัยรูปทรงใหม่ถอดแบบมาจากรุ่น ซีเอ็กซ์-9 แตกต่างจากเดิมเล็กน้อย ทั้งหมดเพียงเท่านี้สำหรับสิ่งที่เปลี่ยนไปแบบจับต้องได้

มาดูหัวใจสำคัญของการไมเนอร์หนนี้ การเพิ่มเข้ามาของระบบ “GVC” หรือจี-เวคเตอริ่ง คอนโทรล แปลง่ายๆ ให้เข้าใจก็คือ ระบบควบคุมการขับขี่ของรถให้มีความเสถียรและมั่นคงยิ่งกว่าเดิม เป็นระบบประมวลผลที่รวมทุกอย่างทั้งเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบช่วงล่าง ให้ทำงานสอดคล้องลงตัวเพื่อตอบสนองการขับขี่ให้ดีที่สุดตามสไตล์มาสด้า แล้วผลลัพท์เป็นอย่างไร ติดตามกันต่อได้

เบนซิน1.3 VS ดีเซล 1.5

ในส่วนของการทดลองขับนั้น มาสด้า เลือกเส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา-กรุงเทพฯ โดยขาไปเราได้ขับรุ่นเบนซิน 1.3 ลิตรก่อน หลังจากนั้นขากลับจึงมาขับรุ่น 1.5 ดีเซล(ทั้งสองคันเป็นรุ่นท้อปสุดตัวถังแฮทแบ็ค 5 ประตู) เรียกว่า ได้ขับเปรียบเทียบกันแบบพอใจผู้ร่วมขบวนกว่า 20 ชีวิตของทริปนี้ โดยเราขอโฟกัสด้านการขับและไม่เล่าซ้ำในส่วนของอุปกรณ์และฟังก์ชันซึ่งเหมือนเดิม (อ่านย้อนที่ลิ้งค์)

ช่วงแรกของการขับเริ่มต้นยามเช้าถนนพระราม4 ที่การจราจรพลุกพล่านแบบขีดสุด มาสด้า 2 แสดงให้เราเห็นถึงความคล่องตัวแบบ 10 เต็ม10 พวงมาลัยเบามือ แม่นยำควบคุมง่าย ทัศนวิสัยกว้างขวางและด้วยมุมมองที่กว้างนี่เองทำให้เรารู้สึกว่า ห้องโดยสายกว้างขวางนั่งสบาย เบาะนั่งด้านหลังมีพื้นที่เหลือเพียงพอเข่าไม่ชนเบาะหน้า แม้คนที่สูงราว 175 ซม.ก็ตาม ยังคงนั่งได้สบาย

ขับเคลื่อนออกตัวแรงกำลังดี คิกดาวน์มาง่ายทันใจ การขับในเมืองทำให้เราได้ลองระบบ i-stop เครื่องยนต์ดับอัตโนมัติเมื่อรถจอดหยุดนิ่ง ซึ่งผสานการทำงานกับระบบ i-ELOOP ที่ดึงเอาพลังงานจลน์ที่สูญเสียไปจาการชะลอหยุดและการเบรก เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำกลับมาใช้รองรับระบบต่างๆของรถ

ซึ่งทันที่ที่ระบบไฟสำรองมากพอและรถหยุดนิ่ง เครื่องยนต์จะดับสนิท โดยแอร์ยังคงทำงานเป็นปกติ เย็นฉ่ำ สบาย บางครั้งรถหยุดแต่เครื่องยนต์ไม่ดับอาจจะต้องรอ 3-5 วินาทีหรือมากกว่านั้น เพราะ i-stop จะทำงานได้ต้องเพิ่งพา i-ELOOP ในการสำรองไฟ และเมื่อเราปล่อยเบรก กดคันเร่งออกตัวเครื่องยนต์ติดขึ้นพร้อมทำงานทันที

เมื่อเราขึ้นทางด่วนได้ คราวนี้เป็นช่วงเวลาของการทดลองขับด้วยความเร็วสูงบ้าง ความเร็วเฉลี่ยที่เราขับคือราว 120-140 กม./ชม. บอกได้เลยว่า อัตราเร่งทันใจในทุกย่านความเร็ว กดคิกดาวน์มาทุกครั้งแบบทันท่วงทีไม่ว่าจะเร่งแซงในสถานะการคับขันเพียงใด แต่การทรงตัวที่ความเร็วเกินกว่า 120 กม./ชม.ของรุ่นเบนซินนั้น ยังทำได้ไม่ประทับใจเราและเมื่อสอบถามกับผู้ร่วมขบวนทดลองขับว่า การทรงตัวของรุ่นเบนซินเป็นอย่างไร ทุกท่านตอบเหมือนกันว่า รุ่นดีเซลนิ่งกว่า

และถึงเวลาของการเปลี่ยนรถ เราได้มาประจำการในรุ่นดีเซล ความรู้สึกแรกหลังกดคันเร่ง คือ พุ่งดี น่าจะแรงไม่ต่างจากรุ่นเบนซิน แต่แล้วเมื่อออกวิ่งบนถนนใหญ่ตั้งลำได้ ลองคิกดาวน์ที่ย่านความเร็วปานกลางราว 70-80 กม./ชม. ทำไมไม่ตอบสนองเหมือนเบนซิน ดีเซลมีอาการรอรอบให้สัมผัสได้ และเมื่อลองคิกดาวน์ที่ความเร็วระดับ 100-120 กม./ชม. อาการรอรอบชัดเจน ความเร็วค่อยๆ ขึ้น เป็นบุคลิกดั้งเดิมแท้ๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล หากคิดจะแซงแบบคับขับคาดว่าจะไม่ทันการณ์ หากจำเป็นจริงๆ คงต้องพึ่งโหมดสปอร์ตและปุ่มแพดเดิ้ลชิฟท์ ช่วยในการเร่งแซง

เหตุผลของการรอรอบในเครื่องยนต์ดีเซล คงมาจากปัจจัยในเรื่องของอัตราการบริโภคน้ำมันและการปล่อยไอเสีย ให้ได้ตามมาตรฐานของรถในโครงการอีโคคาร์เฟสสองที่จับตาเข้มในเรื่องของมลพิษมากกว่าเฟสแรก

สำหรับความเร็วสูงสุดที่เราทดลองขับ ทั้งเบนซินและดีเซลทำได้ราว 150 กม./ชม. พอๆ กัน แต่การทรงตัว ทุกคนที่ร่วมทริปลงคะแนนเป็นเสียงเดียวกันว่า รุ่นดีเซล มีการทรงตัวที่ดีกว่ารุ่นเบนซิน ถามกลับไปยังทีมงานมาสด้า คำตอบที่ได้กลับมาคือ มีการเซตช่วงล่างที่เปลี่ยนไปจากโฉมก่อน และแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ไม่น่าจะรู้สึกแตกต่่างได้ขนาดนี้ ดังนั้นขอเก็บไว้เป็นการบ้านส่งต่อไปยังทีมผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์

อัตราการบริโภคน้ำมัน คันที่เราขับ รุ่นเบนซิน ตัวเลขหน้าจอแสดงผลเฉลี่ยที่ 14.9 กม./ลิตร และรุ่นดีเซล 19.7 กม./ลิตร ขณะที่ตัวเลขที่มาสด้าเคลมไว้คือ เบนซินเฉลี่ยราว 23.3 กม./ลิตร และดีเซลเฉลี่ยราว 26.3 กม./ลิตร

เหมาะกับใคร ?

คนที่กำลังมองหารถเล็ก เทคโนโลยีแน่น มาสด้า 2 คือตัวเลือกแรกอย่างแน่นอน เบนซินจะให้การตอบสนองที่ทันใจกว่าทุกย่านความเร็ว ดีเซลจะได้ในเรื่องของการทรงตัวและความประหยัด แต่เมื่อเอาราคาเข้ามาเป็นตัวแปร คำตอบของความคุ้มค่า หวยจะมาออกที่ “เบนซิน” เป็นคำตอบสุดท้าย

รายละเอียด สเปค-ราคา Mazda2 ดีเซล 1.5 / Mazda2 เบนซิน 1.3



ความคิดเห็นผ่าน Facebook



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว










หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china