• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์-รถอีโคคาร์ | รีวิวรถกระบะ-รถพีพีวี | รีวิวจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์

โปรโมชั่น รถยนต์-รถกระบะ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์

ญี่ปุ่นวิ่งล่าฝันโครงการรถไฮโดรเจน
เดิมพันสุดห้าวถึงดวงดาวหรือจบเห่

 


รถมิราอิของโตโยต้า ขณะจอดรอชาร์จพลังงานที่ปั๊มไฮโดรเจนในโตเกียว


ขอบคุณข้อมูล MGR Online (8 พ.ค. 2560) [1149 Views]

ขณะที่รถไฟฟ้ายังคลำทางเข้าสู่กระแสหลักอย่างเชื่องช้า ภาครัฐและเอกชนญี่ปุ่นกลับวางแผนทะลุมิติผลักดันรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โครงการนี้นอกจากจะมีต้นทุนสูงมาก เดิมพันยังมโหฬารจนน่าหวาดเสียว เพราะถ้าผิดไปจากที่หวัง โปรเจ็กต์รถไฮโดรเจนในฝันของแดนปลาดิบคงจบแบบเจ็บ กลายเป็นเทคโนโลยีที่ตลาดโลกไม่เอา

ขณะที่อเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำท่าว่าจะบิดพลิ้วจากคำมั่นในการลดการแพร่กระจายก๊าซคาร์บอน และจีนฉวยโอกาสเล่นบทผู้ต่อสู้ภาวะโลกร้อนอย่างกระตือรือร้น ทางด้านญี่ปุ่นกำลังวาดฝันว่า จะมีการใช้พลังงานไฮโดรเจนอย่างกว้างขวางก่อนที่ประเทศจะเป็นเจ้าภาพมหกรรมโอลิมปิกในปี 2020

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังร่วมมือกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศร่างแผนเพื่อนำรถพลังไฮโดรเจน 40,000 คันลงตลาดท้องถิ่นภายในปี 2020 และเพิ่มเป็น 200,000 คันในปี 2025 ก่อนขยายต่อเป็น 800,000 คันในปี 2030 โดยมีเครือข่ายสถานีเชื้อเพลิง 900 แห่งรองรับ จากขณะนี้ที่มีอยู่เพียง 90 แห่ง

สำหรับตัวเมืองโตเกียวเองนั้น เล็งเป้าหมายเพิ่มสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจาก 8 แห่งในปัจจุบัน เป็น 35 แห่งในปี 2020 เท่ากับว่า จะมีสถานีเชื้อเพลิงให้ใช้บริการโดยอยู่ห่างกันเพียง 15 นาทีในสถานที่ส่วนใหญ่ นอกจากนั้นสภานครโตเกียวยังวางแผนเพิ่มรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง 6,000 คันบนถนน และรถประจำทางเซลล์เชื้อเพลิงเป็น 100 คันก่อนเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เดิมพันครั้งนี้มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะขณะที่ผู้ผลิตอื่นๆ ทั่วโลกยังสะเปะสะปะกับพลังงานไฮโดรเจน กลับมีเพียงญี่ปุ่นที่ประกาศเอาจริงถึงขั้นการสร้างสังคมไฮโดรเจน

ปลายเดือนเมษายน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะประกาศว่า ญี่ปุ่นจะพัฒนาสังคมไฮโดรเจนก่อนประเทศอื่นใดในโลก และเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีปรับปรุงกฎระเบียบเกี่ยวกับสถานีพลังงานไฮโดรเจนและการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานผ่านการร่วมมือระหว่างกระทรวงต่างๆ โดยรัฐบาลจะร่างแผนปฏิบัติการพื้นฐานให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

สังคมไฮโดรเจนในอุดมคติของญี่ปุ่นจินตนาการภาพโรงงานไฮโดรเจนขนาดย่อมที่บ้านและสถานธุรกิจ ระบบจัดส่งไฮโดรเจนทั่วประเทศ ความก้าวหน้าสำคัญในการปรับใช้และขอบเขตการใช้งานที่กว้างขวางในระดับที่จะทำให้รถและราคาเชื้อเพลิงลดลงอย่างมาก และการสร้างกระบวนการผลิตไฮโดรเจนปลอดคาร์บอน ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างลูปพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์ ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติโดยสิ้นเชิงเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่มนุษย์เปลี่ยนจากม้ามาใช้ถ่านหิน ก่อนพัฒนามาเป็นมอเตอร์และน้ำมัน โดยวิวัฒนาการเหล่านี้ดำเนินต่อเนื่องกันมาในช่วงเวลากว่าร้อยปี

เหตุผลที่ญี่ปุ่นผลักดันพลังงานไฮโดรเจนสุดตัวไม่ใช่แค่เพื่อลดการปล่อยไอเสียและต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเท่านั้น แต่ยังเพื่ออิสรภาพด้านพลังงาน เนื่องจากญี่ปุ่นต้องนำเข้าน้ำมันที่ใช้ภายในประเทศเกือบทั้งหมด และไฮโดรเจนจะเป็นก้าวย่างสำคัญในการลดการพึ่งพิงพลังงานจากต่างชาติ เนื่องจากสามารถผลิตจากทรัพยากรหลากหลาย ทั้งก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน มวลชีวภาพ พลังงานลมหรือพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานนิวเคลียร์ และกระทั่งสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ

โครงการนี้ยังก่อให้เกิดผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องกันเป็นระลอกทางด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่แหล่งพลังงานใหม่จะทำให้เกิดความต้องการและตำแหน่งงานใหม่ๆ และสุดท้ายคือการรับมือภัยพิบัติธรรมชาติ เนื่องจากรถเซลล์เชื้อเพลิงสามารถผลิตไฟฟ้าจากมอเตอร์โดยใช้ไฮโดรเจนจากถัง และเมื่อเกิดภัยพิบัติที่ทำให้ไฟฟ้าดับ รถเหล่านี้สามารถแปลงกายเป็นเครื่องปั่นไฟเคลื่อนที่ขนาดใหญ่

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เดิมพันครั้งนี้สูงมาก กล่าวคือหากโครงการไฮโดรเจนประสบความสำเร็จก็อาจส่งให้ฮอนด้าและโตโยต้าทวงคืนตำแหน่งผู้นำการพัฒนาระบบส่งกำลังทางเลือกอย่างที่เคยสร้างชื่อไว้กับระบบไฮบริดน้ำมัน-ไฟฟ้าเมื่อปลายทศวรรษ 1990 และต้นทศวรรษ 2000 โดยขณะนี้ บริษัทที่กำลังพัฒนารถเซลล์เชื้อเพลิงมีอาทิ เดมเลอร์, เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม), นิสสัน และบีเอ็มดับเบิลยู

ปัจจุบัน มีรถเซลล์เชื้อเพลิงวิ่งในญี่ปุ่นเพียง 1,740 คัน และประมาณ 4,000 คันทั่วโลก โดยรถพลังไฮโดรเจนที่วางจำหน่ายมีด้วยกัน 3 รุ่นจาก 3 ค่าย เรียงตามลำดับการเปิดตัว ได้แก่ ฮนได ทูซอน ฟิวเอล เซลล์ ปี 2013, โตโยต้า มิราอิ ปีถัดมา และฮอนด้า คลาริตี้ ปี 2016

ญี่ปุ่นเป็นตลาดรถไฮโดรเจนใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้ โดยมีอเมริกาตามมาติดๆ ส่วนอันดับ 3 และ 4 คือยุโรปและเกาหลีใต้

แต่ในทางกลับกัน ถ้าญี่ปุ่นไม่สามารถโน้มน้าวให้ผู้ผลิตทั่วโลกเชื่อว่า ไฮโดรเจนคือพลังงานแห่งอนาคต โครงการรถไฮโดรเจนก็คงจบแบบเจ็บกลายเป็นเทคโนโลยีที่ขายไม่ออกในตลาดโลก

ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่า โตโยต้าต้องอดทนถึง 9 ปีหลังเปิดตัวพรีอุสในปี 1997 กว่าจะขายรถไฮบริดทั่วโลกได้ถึง 500,000 คัน และรถไฮบริดยังเป็นรถที่มีเครือข่ายเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ทั่วโลก ด้วยเหตุนี้สำหรับรถเซลล์พลังงาน 800,000 คันในเวลาแค่ 13 ปี น่าจะเป็นเป้าหมายที่ทะเยอทะยานอย่างน่าหวาดเสียว เพราะรถไฮโดรเจนยังต้องเผชิญอุปสรรคสำคัญหลายอย่าง อาทิ ข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและความลังเลของผู้บริโภค

นอกจากนี้การสร้างสถานีไฮโดรเจนสำหรับรถเซลล์เชื้อเพลิงก็มีต้นทุนสูงลิ่ว แทงก์จัดเก็บต้องผ่านการตรวจสอบเป็นประจำ และเจ้าหน้าที่ดูแลต้องมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวด โดยรวมแล้วสถานีไฮโดรเจนมีต้นทุนสูงกว่าปั๊มน้ำมันทั่วไปถึง 4 เท่า

ในส่วนผู้ผลิตเองยังไม่ค่อยมั่นใจนัก เช่น ดีทเตอร์ เซทเช่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (ซีอีโอ) เดมเลอร์ ที่บอกว่า เซลล์เชื้อเพลิงไม่ได้เป็นส่วนสำคัญในแผนการระบบขับเคลื่อนแห่งอนาคตของบริษัทอีกต่อไป และอีลอน มัสค์ ซีอีโอเทสลา เรียกเซลล์เชื้อเพลิงเสียๆ หายๆ ว่า เซลล์ไร้สติ

โยชิกาสึ ทานากะ หัวหน้าวิศวกรของรถเซลล์เชื้อเพลิงมิราอิของโตโยต้า ยอมรับว่า โครงการสังคมไฮโดรเจนเป็นเป้าหมายที่ท้าทายมาก แต่ถึงอย่างไรญี่ปุ่นก็ต้องผลักดันตัวเองสู่ความสำเร็จจนถึงที่สุด



ความคิดเห็นผ่าน Facebook



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว







หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china