• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถยนต์-รถอีโคคาร์ | รีวิวรถกระบะ-รถพีพีวี | รีวิวจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์

โปรโมชั่น รถยนต์-รถกระบะ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์

จับตา 4 ธุรกิจมาแรงเกาะเทรนด์บิ๊กไบค์บูม

 



ขอบคุณข้อมูล MGR Online (26 ม.ค. 2560) [1603 Views]

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าจากกระแสความนิยมรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ในเมืองไทยที่กำลังโตวันโตคืน แน่นอนย่อมส่งผลให้กลุ่มธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องได้รับอานิสงส์จากเทรนด์ดังกล่าวเพิ่มขึ้น ทั้งในแง่อัตราการเติบโต ตลอดจนภาวะทิศทางการแข่งขันที่เข้มข้นตามไปด้วย...แต่จะมีกลุ่มไหนน่าสนใจและโดดเด่นชวนจับตามองบ้าง “ผู้จัดการมอเตอริ่ง” สำรวจ 4 ธุรกิจแบรนด์ดังซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นตัวท็อปและกำลังมาแรงในขณะนี้

“หมวกกันน็อก” สิ่งจำเป็นและเป็นแฟชั่น

สริวุฒิ ลีละพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ เปอร์เฟกต์ ไรด์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายหมวกกันน็อกเรียล (Real) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีคู่แข่งแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นไปตามภาวะตลาดบิ๊กไบค์ที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มหมวกกันน็อกแบบสปอร์ตหรือแบบเต็มใบ ล่าสุดนับรวมแบรนด์ไทยและต่างประเทศน่าจะมีสูงถึง 20 กว่ายี่ห้อ

“ย้อนไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน ตัวเลือกยังไม่เยอะเท่านี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมมีหมวกมากกว่าหนึ่งใบ อาจซื้อตามความชอบ คล้ายการซื้อรองเท้าที่ไม่จำเป็นต้องมีคู่เดียว ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน หมวกกันน็อกเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มจำเป็นต้องใช้และคาบเกี่ยวอยู่ในกลุ่มแฟชั่นด้วย แต่จริงๆ อายุการใช้งาน ถ้าใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน ควรเปลี่ยนทุก 2 ปี ขณะที่หากดูมาตรฐาน ในบ้านเราใช้ มอก. ส่วนในระดับสากลก็ใช้ตามโซนการทำตลาดที่เจ้าของพื้นที่กำหนด มีทั้งอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละมาตรฐานก็มีพื้นฐานใกล้เคียงกัน” สริวุฒิ กล่าวและว่า

“สำหรับมูลค่าตลาดรวมจะไม่สามารถอ้างอิงกับยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ได้ เพราะราคาหมวกแต่ละใบแตกต่างกันมาก ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่น ส่วนของเรียลมีราคาเริ่มต้นประมาณ 1 พันบาทปลายๆ และสูงสุดที่ 6พันบาทต้นๆ โดยมียอดขายเฉลี่ยต่อปีประมาณ 70,000 ใบ มีอัตราเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี และเราเชื่อว่าเรียลเป็นเบอร์หนึ่งในตัวเลือกหมวกแบรนด์ไทยที่ผ่านมาตรฐานสากล(ECE จากยุโรป) ซึ่งกลุ่มนี้มีประมาณ 5 ยี่ห้อ”

ในส่วนของช่องทางจำหน่ายทั่วประเทศมีประมาณ 400 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 40% ต่างจังหวัด 60% และในปีนี้ตั้งเป้าจะขยายในจุดที่ยังขาดตัวแทนจำหน่ายอีกประมาณ 50 แห่ง โดยส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด

ยอดขายบิ๊กไบค์เท่าไร “ไรด์ดิ้งเกียร์” ก็เติบโตเท่านั้น

ภาณุเดช ศรีเชื้อ Chief Executive Officer บริษัท ไบค์บูติก จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เสริมความปลอดภัย แบรนด์เฮลด์ (Held) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า เฮลด์เข้ามาทำตลาดในไทยช่วงปลายปี 2014 ปัจจุบันมีช่องทางจำหน่าย 5 แห่ง และจะเพิ่มอีก 4 แห่ง รวมทั้งหมดเป็น 9 แห่งภายในปีนี้

“ช่วงแรกเรามีการเติบโตสูงถึง 60-70% เพราะเพิ่งเข้ามาทำตลาด ซึ่งถ้าจะหาอัตราการเติบโตที่แท้จริงต้องเทียบปีที่แล้วกับปีนี้ แต่ถึงอย่างไรก็สะท้อนถึงทิศทางการเติบโตมีแนวโน้มที่ดี แม้ปัจจุบันตัวเลือกคู่แข่งจะสูง แต่เราเองก็มีจุดเด่นที่สามารถ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ โดยเฉพาะการให้ความรู้กับผู้บริโภคว่า สินค้าทุกยี่ห้อนั้นดีอยู่แล้ว เพียงแต่มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของเรซซิ่งหรือทัวริ่ง”

ศิริพร แสงทวี Managing Director ไบค์บูติก กล่าวเสริมว่า ความต้องการหรือการเติบโตในกลุ่มธุรกิจไรด์ดิ้งเกียร์ สามารถอ้างอิงจากยอดขายของบิ๊กไบค์ในแต่ละปีได้เลย เพราะสินค้าประเภทนี้คือสิ่งจำเป็นของคนที่ซื้อรถใหม่ต้องใช้ โดยจะเรียงตามความสำคัญ เริ่มจากหมวกกันน็อก ถุงมือ เสื้อแจ็กเก็ต กางเกง และรองเท้า ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้าจะแยกย่อย ไปอีกว่า กลุ่มวัยรุ่นก็จะมองเรื่องแฟชั่นเป็นหลัก ส่วนวัยทำงานค่อนไปทางผู้ใหญ่ก็จะมองเรื่องคุณภาพมากกว่า

“หากถามถึงเรื่องโอกาสการเติบโต ตลาดกลุ่มนี้ยังมีแนวโน้มที่ดี เหมือนเป็นธุรกิจที่เพิ่งแจ้งเกิดตามความนิยมบิ๊กไบค์ในบ้านเรา หากย้อนไป 2 ปีก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจ ตอนนั้นสำรวจแล้วพบว่ามีไรด์ดิ้งเกียร์เพียง 4-5 ยี่ห้อเท่านั้น แต่ขณะนี้ถ้านับ รวมทั้งแบรนด์หลักๆ จากต่างประเทศ ทั้งแบรนด์ไทย และสินค้าจากจีนด้วย น่าจะมีตัวเลือกประมาณ 20 ยี่ห้อได้”

ตัวเลือก “ยาง” วัดกันที่สมรรถนะ

ปฏิภาณ ศิริจำรูญวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พาร์ทยูโร จำกัด ตัวแทนจำหน่ายยางพิเรลลี(Pirelli) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยในงานแถลงข่าวเปิดตัวยางรุ่นใหม่ สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กว่า บริษัทได้รับความไว้วางใจจากพีเรลลี อิตาลี ในการจัดจำหน่ายยางรถจักรยนต์บิ๊กไบค์ มาตลอดระยะเวลากว่า10ปี โดยยืนยันความสำเร็จด้วยยอดขายยางบิ๊กไบค์เป็นอันดับ1 ในยางประเภทเรเดียล

“ตลาดโดยรวมยางเรเดียลในไทยปี 2016 มีประมาณ 40,000 เส้น พีเรลลีถือว่าเป็นผู้นำตลาด มีแชร์ประมาณ 65% และมีอัตราเติบโตเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี ส่วนปีนี้ตั้งเป้าจะมีแชร์ 70% จากการที่เรามีเมทเซลเลอร์(Metzeler) เพิ่มมาอีกแบรนด์หนึ่งด้วย โดยตลาดกลุ่มนี้จะแข่งกันที่สมรรถนะ ซึ่งพีเรลลีจะมุ่งตอบโจทย์ด้านการใช้ความเร็ว ความเร้าใจ และการแข่งขัน ส่วนเมทเซลเลอร์จะโดดเด่นในด้านความปลอดภัยกับการใช้งานเดินทาง แม้ทั้งคู่จะเป็นยางที่ผลิตออกมา จากโรงงานเดียวกัน แต่มีทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์แยกส่วนกัน”

สำหรับยางรุ่นใหม่ล่าสุด Angel Scooter คาดว่าจะสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาด ในสัดส่วนของยางสำหรับรถจักรยานยนต์ ขนาดเล็ก ในกลุ่มพรีเมียมได้ 50% จากตลาดยางรถจักรยานยนต์มูลค่ารวมประมาณ 500 ล้านบาท หรือจำนวน 1 ล้านเส้น ด้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศขณะนี้มีจำนวน 150 ราย และจะเพิ่มเป็น 300 รายในปีนี้ โดยตั้งเป้ารายได้รวมของยางรถ จักรยานยนต์พีเรลลีในปี 2017 ไว้ที่ 250 ล้านบาท

“ท่อแต่ง” สิ่งแรกต้องเปลี่ยนหลังซื้อรถ

“พฤติกรรมการเปลี่ยนท่อแต่ง นับเป็นอุปกรณ์อันดับแรกที่คนขี่มอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะบิ๊กไบค์เลือกตัดสินใจ ไม่ใช่แค่เฉพาะในไทย แต่มันเป็นกันทั่วโลก” นิติพัศวร์ พนิชย์สกุล กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วน สิรินเวนเจอร์ จำกัด และบริษัท เดวิล อีโวลูชั่น จำกัด ผู้ผลิตและนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์เดวิล อีโวลูชั่น(Devil Evolution) กล่าวและว่า

“ส่วนถามว่าเปลี่ยนแล้วดีกว่าท่อเดิมหรือไม่ ตอบในฐานะของคนที่คลุกคลีในวงการแข่งขันรถจักรยานยนต์มาก่อน ไม่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ท่อแต่งยังไงก็ดีกว่าท่อเดิมที่ใส่มาจากโรงงานอยู่แล้ว เพราะค่ายรถถูกกำหนดด้วยค่ามาตรฐานไอเสีย แต่ทีนี้ต้องมาดูต่อว่า ตัวเลือกของยี่ห้ออะไรดีกว่ากัน”

ทั้งนี้ เกี่ยวกับท่อแต่งแบรนด์เดวิล อีโวลูชั่น มาจากต้นกำเนิดเดิมภายใต้ชื่อเดวิล เรซซิ่ง (Devil Racing) จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเข้ามาทำตลาดในไทยตั้งแต่ปลายปี 2011 ปัจจุบันเป็นแบรนด์ท่อไอเสียสองสัญชาติ(ไทย-ฝรั่งเศส) โดยมีการเซ็นสัญญากับบริษัท ยานภัทฑ์ จำกัด มหาชน เพื่อผลิตท่อไอเสีย สามารถรองรับรถจักรยานยนต์ทั้งขนาดเล็ก และใหญ่ (แต่ปัจจุบันย้ายไปผลิตโรงงานตัวเองและ Suppler ในประเทศไทยและต่างประเทศ) อีกทั้งยังได้รับมาตรฐาน มอก. โดยเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางหรือขนาด 300-650 ซีซี มีการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ

“สำหรับเป้าหมายปี 2017 เราตั้งเป้าสนับสนุนกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตภายในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย เพื่อร่วมส่งเสริมเยาวชน นักแข่งในชาติของเราเอง หลังจาก 2ปีที่ผ่านมา เราอยู่ในการแข่งขันเวิล์ดซูเปอร์ไบค์ กับPTR Honda ประเทศอังกฤษ ส่วนเป้าหมายในอนาคต เดวิล อีโวลูชั่น จะเป็นท่อไอเสียระดับท็อปไฟว์ของโลกภายใน 2 ปี หรือก่อนปี 2019 ซึ่งผมมั่นใจว่าเราทำได้แน่นอน โดยปัจจุบันเราส่งออกไปที่ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, ออสเตรเลีย และล่าสุดเพิ่งเซ็นสัญญา ส่งไปทำตลาดที่อังกฤษด้วย” นิติพัศวร์ กล่าวทิ้งท้าย

...ทั้งหมดเป็นข้อมูลความเคลื่อนไหวของ 4 ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในตลาดสองล้อขนาดใหญ่ ซึ่งพอจะทำให้เห็นภาพได้ว่ามีทิศทาง การเติบโตที่ดี และยังมีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่เกาะเทรนด์ดันผลประกอบการพุ่งแรงตามไปด้วย หากแต่ในระยะยาว จะเป็นอย่างไร เมื่อถึงวันที่กระแสความนิยมบิ๊กไบค์เริ่มชะลอตัว คงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด.



ความคิดเห็นผ่าน Facebook



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว








หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china