• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

ชี้จุดดับ จับจุดเด่น C-SUV คันไหนดี



ขอบคุณเนื้อหา MGR Online (5 พ.ค. 2020) [2823 Views]

เทียบสเปค ของรถยนต์ในเซกเมนต์รถอเนกประสงค์แบบเอสยูวีขนาดคอมแพกต์ หรือ C-SUV ที่ต้องเรียกแบบนี้เพื่อความเข้าใจที่ง่ายและถูกต้องตรงกัน แม้ว่าปัจจุบันรถในหมวดนี้จะมีขนาดตัวถังที่ค่อนข้างใหญ่พอๆ กับรถซีดานระดับกลางแล้วด้วยการขยายตัวถังที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนาแต่ละเจเนอเรชัน รวมถึงระดับราคาที่ขยับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

ที่สำคัญรถในหมวดนี้ถือว่าได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและเป็นการนำเสนอต่อเนื่องจากการเปรียบเทียบรถในหมวด B-SUV เพื่อช่วยให้ท่านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ส่วนคันไหนเป็นอย่างไรและจะมีน้องใหม่คันใดเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติมบ้าง ทีมงานเอ็มจีอาร์ มอเตอริ่ง ขอนำเสนอ

ไล่เรียงสำรวจตลาดพบรถในเซกเมนต์นี้มีอยู่ด้วยกัน 5 แบรนด์ ระดับราคาใกล้เคียงกันตั้งแต่ 1.3-1.7 ล้านบาท ได้แก่ ฮอนด้า ซีอาร์-วี, มาสด้า ซีเอ็กซ์-5, นิสสัน เอ็กซ์เทรล, ซูบารุ ฟอร์เรสเตอร์ และ เอ็มจี เอชเอส ที่ถือว่าเป็นน้องใหม่ล่าสุด โดยการเปรียบเทียบครั้งนี้จะทำประหนึ่งผู้เขียนกำลังหารถให้กับครอบครัว โดยมีงบล้านกลางๆ ภายใต้แนวทางหลักคือ คุ้มค่า

แน่นอนว่าหากตั้งธงแบบนี้ หลายท่านจะสามารถเดาได้ว่า ผลลัพธ์จะไปออกที่ เอ็มจี เอชเอส อย่างไม่ต้องสงสัยด้วย ราคาค่าตัวที่ย่อมเยากว่าคู่แข่งรายอื่นๆ แต่เราลองมาดูรายละเอียดกันหน่อยว่าแต่ละแบรนด์เป็นอย่างไรกันบ้าง

ก่อนอื่นรถที่นำมาเปรียบเทียบสเปคกันขอหยิบมาเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเป็นหลัก เพื่อความกระชับของข้อมูลและมีครบ ทุกแบรนด์ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลนั้น มีเพียง 2 ยี่ห้อคือ ฮอนด้า ซีอาร์-วี และมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เท่านั้นที่มีจำหน่าย ส่วนนิสสัน เอ็กซ์เทรล ถือว่าเป็นเพียงหนึ่งเดียวในเซกเมนต์นี้ที่มีทางเลือกเป็นรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ซึ่งจะมีกล่าวถึงในบทความนี้ด้วยเช่นกัน

เริ่มกันที่ขนาดมิติตัวถัง ทุกคันถือว่าอยู่ในระดับเดียวกันแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย (ดูตารางประกอบ) โดยภาพรวมนิสสัน เอ็กซ์เทรลจะมีขนาดใหญ่ส่งผลให้มีอัตราการบริโภคน้ำมันมากอยู่ที่ระดับ 12 กม./ลิตร จากเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ที่จับคู่กับเกียร์ซีวีที ถือว่าเป็นจุดที่ผู้บริโภคชาวไทยไม่ชอบลักษณะของเกียร์ระบบนี้จากนิสสัน


ด้านพละกำลังเรียกว่า แทบไม่แตกต่างกัน ไม่น่าจะนำมาเป็นสาระสำคัญในการเลือกได้เลยเพราะตัวเลขนั้นสูสีกันอย่างยิ่ง ทั้งแรงม้าและแรงบิด ดังนั้นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวชี้วัดในส่วนนี้คือ ระบบส่งกำลังหรือเกียร์นั่นเอง โดยจากที่เราทดลองขับมาทุกรุ่น คันที่ขับแล้วให้การตอบสนองทันใจสุด น่าจะเป็น มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ขณะที่ ฮอนด้า ซีอาร์-วี จะเป็นรถที่กระฉับกระเฉงและมีความนุ่มนวลลงตัว ส่วนเอ็มจี เอชเอส แม้โดยตัวระบบเกียร์จะเป็นเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมสุด (ลักษณะการทำงานเดียวกับ DSG และ PDK ) แต่ด้วยความที่ฉลาดมากเกินไปทำให้บางช่วงของการขับยังไม่เนียนเท่ากับคู่แข่ง

ทั้งนี้หากมองไปที่เทคโนโลยีของเครื่องยนต์นาทีนี้ต้องยกให้กับ เอ็มจี เอชเอส มากับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 เทอร์โบ ได้ทั้งความแรงและความประหยัด เทียบกับคู่แข่งส่วนใหญ่จะใช้เครื่องขนาด 2.0-2.5 ลิตรเลยทีเดียว โดยเอ็มจี เอชเอส ยังเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากในคลาสนี้ ที่สำคัญทำตัวเลขการบริโภคน้ำมันน้อยกว่าระบบไฮบริดของนิสสันอีกด้วย

ขณะที่ออปชันเด่นๆ ของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้น ส่วนใหญ่จะมีคล้ายๆ กัน หากมองเทียบไปในรุ่นท็อปสุดของแต่ละยี่ห้อ ค่ายที่ให้ออปชันมามากคือ เอ็มจี เอชเอส ทั้งหลังคากระจกใหญ่เต็มบาน, ระบบ ไอ-สมาร์ท เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ฟรี และระบบความปลอดภัยที่มีมาให้เหมือนกับทุกยี่ห้อและมีมากกว่าด้วยเช่น ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน LKA เป็นต้น

ถึงจุดนี้ แม้จะยังไม่พูดเรื่องของราคา เอ็มจี เอชเอส ดูแล้วน่าสนใจที่สุดในคลาส และยิ่งเมื่อมามองด้านราคาประกอบจะเห็นส่วนต่างที่ถูกกว่ากันราว 300,000 บาท เมื่อเทียบกับรุ่นท็อปด้วยกัน ถ้ามองด้านความคุ้มค่าเป็นหัวใจหลัก คำตอบคือ เอ็มจี เอชเอส แบบไม่ต้องลังเล

อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อรถยังมีส่วนที่ต้องคำนึงถึงและให้น้ำหนักไม่น้อยกว่าความคุ้มค่า นั่นคือเรื่องของ ภาพลักษณ์และความชื่นชอบในแบรนด์ ที่ล้วนเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล ที่คงไม่อาจจะไปตัดสินใจแทนได้ รวมถึงการบริหารหลังการขาย เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ประกอบกับทำเลที่ตั้งสะดวกสบายใกล้บ้านท่าน ซึ่งส่วนนี้ เอ็มจี กำลังเร่งทำ เช่นเดียวกับ มาสด้า โดยเราจะเห็นได้จากการรับประกันที่ยาวนานกว่าคู่แข่ง นับเป็นการสร้างความมั่นใจต่อตัวสินค้าให้แก่ผู้บริโภคทุกคน

น้องใหม่จากพี่ใหญ่พร้อมรบ
สำหรับตลาดนี้จะมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา “โตโยต้า ราฟ4” เคยทำตลาดมาแล้วในยุค 90 ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของฮอนด้า ซีอาร์-วี แต่การกลับมาครั้งนี้จะทำตลาดในชื่อ ราฟ4 หรือไม่ คงต้องติดตามดูกันอีกที ขณะที่หัวใจได้รับการคาดหมายว่าจะมากับเครื่องยนต์แบบไฮบริดเช่นเดียวกับโตโยต้า ซี-เอชอาร์ และโคโรลล่า ซึ่งอยู่ภายใต้แผนงานที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท

เมื่อมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา ในส่วนของผู้เล่นเดิมในตลาดจะอยู่นิ่งๆ คงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ในปีนี้เราน่าจะได้เห็นการขยับของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ในต่างประเทศมีการปรับโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ เรียบร้อยแล้ว ส่วนเมืองไทยคาดว่าจะมีคิวในปีนี้ แต่การเปิดตัวคงต้องขึ้นกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นเดียวกันว่าจะคลี่คลายเมื่อใด

ส่วนมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ในปีที่แล้วมีการเพิ่มรุ่น 2.5 เทอร์โบเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ ราคาค่อนข้างกระโดดไปพอสมควร ฉะนั้นในปีนี้จะถึงคิวของการขยับแบบไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ หลังจากที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2017 โดยจะมีการอัปเกรดเพิ่มระบบความปลอดภัยอย่างแน่นอน แต่จะมีการขยับเปลี่ยนเครื่องยนต์ด้วยหรือไม่คงต้องรอลุ้นอีกครั้ง

สำหรับนิสสัน เอ็กซ์เทรลนั้น ผ่านครึ่งทางของอายุโมเดลแล้ว มีการขยับไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ไปแล้วเมื่อต้นปี 2019 ดังนั้นปีนี้คงมีการขยับเพียงเล็กน้อยเพิ่มออปชันหรือรุ่นตกแต่งพิเศษ ขณะที่ซูบารุ ฟอร์เรสเตอร์ เพิ่งจะเปิดตัวแบบโมเดลเชนจ์ไปเมื่อปีก่อนดังนั้นคงยังไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก แต่น่าจะมีรุ่นพิเศษออกมากระตุ้นตลาดเหมือนที่ทำอยู่เช่น GT edition เป็นต้นบทสรุปของ C-SUV เซกเมนต์นี้กำลังจะมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเป็นตัวเลือก ดังนั้นหากยังไม่รีบร้อนแนะนำให้ทุกท่านอดใจรอชม “โตโยต้า ราฟ4” แล้วจึงค่อยตัดสินใจ ไม่น่าจะเป็นเรื่องเสียเวลาสักเท่าใดนัก แต่ถ้ารอไม่ไหว ทางเลือกของคำว่า คุ้มค่าเรามองไปที่ เอ็มจี เอชเอส


ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือปั้นไทยฮับผลิต EV
นิสสัน เสริมตลาดปิกอัพ "นาวารา ซิงเกิล แค็บ"
ไทรอัมพ์ฯ เผย 5โมเดลใหม่ล่าสุด บอนเนวิลล์ 2021
ดูคาติ ตัวแทนใหม่ “โมโตเร อิตาเลียโน่” เปิดโชว์รูมบนตึกอาวดี้
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่
ยันม่าร์ เปิดตัวรถเกี่ยวข้าว ตู้แอร์ YH1180 Cabin
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว











หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china