• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

เปิดปฐมฤกษ์ สร้างคนบินโดรนเพื่อการเกษตร
รุ่นแรกของประเทศไทย



ขอบคุณ ฐานเศรษฐกิจ (8 มีนาคม 2023) [1213 Views]



นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรฉลองครบรอบ 50 ปี จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ“วิชาการนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้การผลิตพืช” พร้อมเปิดปฐมฤกษ์ สร้างคนบินโดรนเพื่อการเกษตรรุ่นแรกของประเทศไทย ตั้งเป้า 1 หมื่นรายในปี 2568

วันที่ 8 มีนาคม 2566 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ”ภายใต้แนวคิด “วิชาการนำ นวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้การผลิตพืช” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 9 มีนาคม 2566 พร้อมมอบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรด้วยอากาศยาน ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตรร่วมกับสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย (TAITA) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และภาคเอกชน ได้ Kick Off หลักสูตรแรกในประเทศไทย ในการจัดอบรมหลักสูตรการพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรด้วยอากาศยาน (โดรน) ในช่วง 6-7 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมเพชรรัตน์ การ์เดนส์ จังหวัดร้อยเอ็ด



นายระพีภัทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีโดรนเกษตรที่บินรับจ้างพ่นสารกำจัดศัตรูพืชอยู่ประมาณ 10,000 ลำ กรมวิชาการเกษตรมีนโยบายให้ผู้รับจ้างบินโดรนดังกล่าว ได้รับการฝึกอบรมให้มีความรู้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยมีแนวทางที่จะมอบหมายให้หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาจากกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ดำเนินการจัดการฝึกอบรมให้กับผู้รับจ้างต่อไป โดยมีกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้กำกับดูแล

สำหรับ“โดรน” ถือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยม และยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการผลิตทางการเกษตรด้านการพัฒนาเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มผลผลิต เพิ่มผลงาน โดยใช้เวลาและทรัพยากรน้อยลง แต่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการมากขึ้น ปัจจุบันเกษตรกรมีความสนใจใช้โดรนทางการเกษตรในการพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตร พ่นชีวภัณฑ์ หว่านเมล็ดพันธุ์ หว่านปุ๋ยเม็ด โดรนเพื่อการเกษตรจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง หากใช้ไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะการนำไปใช้กับการพ่นวัตถุอันตราย

“กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้รับจ้างพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรด้วยอากาศยาน โดยตั้งเป้าในปีงบประมาณ 2566 ต้องมีผู้ผ่านการฝึกอบรม 2,000 ราย และจะดำเนินการให้ครบ 10,000 ราย ในปีงบประมาณ 2568”

นายระพีภัทร์ กล่าวอีกว่า กรมวิชาการเกษตรมีอีกหน้าที่คือ การควบคุมการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย การอบรมครั้งนี้จึงมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ ผู้พ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรและผู้สนใจ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีจรรยาบรรณที่ดีเพื่อก่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม โดยมีผู้ผ่านการอบรม 85 คน ทั้งผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้สนใจ ผู้ผ่านการอบรมได้รับเกียรติบัตรจากอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เพื่อสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพการเกษตร หรือรับจ้างในการพ่นวัตถุอันตรายด้วยอากาศยานไร้คนขับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของนิทรรศการการถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 หน่วยงานในเครือข่าย กรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเอกชนร่วมกันจัดนิทรรศการต่าง ๆ โดยแบ่งออกเป็น 10 กิจกรรมดังนี้

กิจกรรมที่ 1 แปลงสาธิต

กิจกรรมที่ 2 แปลงพันธุ์พืชอินทรีย์หลังนา

กิจกรรมที่ 3 นิทรรศการ เทคโนโลยีการเกษตรครบวงจรสู่ตลาด ได้แก่ พืชเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แบ่งเป็นอ้อย ถั่วลิสง มันสำปะหลัง พืชเศรษฐกิจใหม่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ทุเรียน อโวกาโด้ กาแฟ การแสดงนิทรรศการรบภาคเอกชน อ้อย โรงงานน้ำตาลวังขนาย ถั่วลิสง บริษัทแม่รวย มันสำปะหลัง อุบลเกษตรพลังงาน อุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ บริษัทจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตร

กิจกรรมที่ 4 จับคู่ธุรกิจเกษตรได้แก่ จับคู่ธุรกิจการผลิตพืชเพื่อการผลิตอุตสาหกรรมเครื่องแกงจับคู่ธุรกิจการผลิตสมุนไพรสู่อุตสาหกรรมแพทย์แผนไทยจับคู่ธุรกิจกาแฟจับคู่ธุรกิจการผลิตงานเพื่อการแปรรูป

กิจกรรมที่ 5 เสวนาการผลิตพืชเศรษฐกิจในพื้นที่

กิจกรรมที่ 6 การสาธิตแปรรูปผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย มันสำปะหลัง เบเกอรี่จากแป้งมันสำปะหลัง การแปรรูปถั่วลิสงสู่ผลิตภัณฑ์ ถั่วงอก ทานตะวันคอนโด

กิจกรรมที่ 7 การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกร

กิจกรรรมที่ 8 การแจกเมล็ดพันธุ์พืช

กิจกรรมที่ 9 โชว์นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ ได้แก่ โดรนเพื่อการเกษตร โรงเรือนผลิตเห็ดอัจฉริยะ โรงเรือนผลิตผักอัจฉริยะ

กิจกรรมที่ 10 งานบริการวิชาการและคลินิกเกษตร

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 และเขตที่ 4 และหน่วยงานกรมวิชาการเกษตร ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมกันจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่กรมวิชาการเกษตร ได้รับการสถาปนาครบรอบ 50 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรได้ผลิตผลงานวิจัย ด้านพันธุ์พืช และเทคโนโลยีการเกษตรที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลงานวิชาการ ตลอดจนบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานกรมวิชาการเกษตรให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างกว้างขวางโดยมีเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ เข้าร่วมชมงานประมาณ 1,000 คน ซึ่งขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมงานได้ตั้งแต่วันที่ 8 – 9 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด




ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
แนะนำแทรกเตอร์ EV เล็กและกลาง พลังแรงผลิตไทย
มหินทรา เปิดตัว แทรกเตอร์ OJA พลังแรง บุกตลาดรถไถอาเซียน
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว
อีซูซุ ดีแมคซ์ EV รถกระบะไฟฟ้า
ผลิตไทย ส่งขายยุโรปปี 2025
TEIN ลงทุน 1,200 ล้าน
ตั้งโรงงานไทย ราคาลด30%
ยามาฮ่า “XMAX CONNECTED” ดีไซน์ใหม่ 191,100 บาท
ดูคาติ ตั้งโรงงานใหม่
เพิ่มกำลังผลิตเป็น 20,000 คัน




รถเกี่ยวนวดข้าว อินเตอร์แบรนด์


รถเกี่ยวนวดข้าวไทย


ราคารถเกี่ยวนวดข้าว


รถแทรกเตอร์


ราคารถแทรกเตอร์









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china