• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ | ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์

โปรโมชั่น รถแทรกเตอร์ | โปรโมชั่น รถยนต์ | โปรโมชั่น รถจักรยานยนต์

ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง
แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก



ขอบคุณ เดลินิวส์ออนไลน์ (19 ธันวาคม 2023) [470 Views]



ส่องธุรกิจ “โดรนการเกษตร” ลงทุนสูงแต่มาแรง! ส่วนโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) เป็นเรื่องดีสำหรับคนไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์-โดรนมีราคาสูง แต่มีปัญหาเวลาดูแลรักษา ใครจะรับผิดชอบ ที่สำคัญคือหาคนขับยาก! ต้องซื้อตัวกัน.

สัปดาห์ที่แล้ว นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยเกี่ยวกับ “โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)” จะเป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตร โดยมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล เพื่อยกระดับชุมชนด้วยเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร ผ่านการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบิน และการซ่อมบำรุงโดรนแก่กลุ่มเกษตรกรและชุมชนทั่วประเทศ โดยคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญ.

อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนผ่านธุรกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ศูนย์บริการซ่อมบำรุง ฉีดพ่น จัดจำหน่ายโดรนการเกษตรที่ได้รับการรับรองสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย โดยภายใน 1 ปี ของการดำเนินโครงการจะเกิดศูนย์บริการฯทั่วประเทศ50 ศูนย์ ผลักดันให้ชุมชนเกิดการประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตร 500 ชุมชน คิดเป็นพื้นที่ทางการเกษตรรวมกันไม่น้อยกว่า 4 ล้านไร่ นอกจากนี้ดีป้าและพันธมิตรจะเปิดอบรมหลักสูตรผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยาน ซึ่งไม่มีนักบิน ประเภทอากาศยานที่ ควบคุมการบินจากระยะไกล และหลักสูตรการดูแลรักษาและการซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ตั้งเป้าผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บังคับ หรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินฯ 1,000 คน และหลักสูตรการดูแลรักษาและการซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร 100 คน.



วันนี้ทีมข่าว Special Report พาไปดูธุรกิจ “โดรน” รับจ้างฉีดพ่นในนาข้าว เป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมจากชาวนาที่กำลังประสบปัญหาหาคนงานรับจ้างหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว-ฉีดพ่นยาคลุมหญ้า-ฉีดพ่นปุ๋ย ยากขึ้นกว่าเก่า.

“จ๊อย แปดริ้ว” เจ้าของกิจการ “เฮ้ย! โดรนเกษตรนี่หว่ะ” บอกว่าเขาอยู่ในธุรกิจนี้มา 5-6 ปีแล้ว ตั้งแต่เป็นโดรนตัวเล็ก ขนาดบรรทุก 10 ลิตร (10กิโลกรัม) จนปัจจุบันโดรนที่ใช้งานอยู่ใหญ่ขึ้นมาเป็นขนาดบรรทุก 25 ลิตร ใช้งานมาได้ประมาณ 1 ปี 2 เดือน แต่ขณะนี้มีการพัฒนาใหญ่ขึ้นไปจนถึงขนาด 40-60 ลิตร แล้ว!

ตัวนี้เป็นโดรนของจีน ยี่ห้อ DJI ราคาประมาณ 4 แสนบาท ได้มาพร้อมเครื่องชาร์จ และแบตเตอรี่ 2 ก้อน แต่เราต้องซื้อแบตฯ สำรองเพิ่มอีก 1 ก้อน (ราคา42,000บาท) เพื่อให้ทันกับการชาร์จ และการบินฉีดพ่นอย่างต่อเนื่องในแปลงนาขนาด 20 ไร่ ใช้เวลาฉีดพ่นประมาณ 2 ชั่วโมง.

นาแปลงไหนเพิ่งเคยฉีดพ่นกันครั้งแรกก็เดินดูรูปแปลงนา-บินสำรวจก่อน จากนั้นจึงมาวางแผนเขียนเส้นทางการบินลงในวิทยุบังคับ เพื่อให้ทำการบินฉีดพ้นได้อย่างสม่ำเสมอทั่วถึง ไม่บินซ้ำ ไม่บินหลง ส่วนการบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าว-น้ำยาฆ่าหญ้า-เม็ดปุ๋ย ที่ลำตัวโดรนจะมีการชั่งน้ำหนัก แล้วโชว์ตัวเลขมาที่วิทยุบังคับ ถ้าใส่ลงไปมากเกินน้ำหนักบรรทุกก็ต้องตักออก โดยเจ้าของนาจะเป็นคนกำหนดว่า 1 ไร่ ต้องการใช้เมล็ดพันธุ์กี่กิโลกรัม ใช้ปุ๋ยกี่กิโลกรัม ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 25-30 กิโลกรัมต่อไร่ ถ้ามาบินฉัดพ่นครั้งต่อไปจะง่ายแล้ว เพราะงัดข้อมูลเก่ามาใช้ได้เลย

เมื่อบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าว หรือน้ำยาฆ่าหญ้า หรือเม็ดปุ๋ยเสร็จแล้ว ก็ต้องตรวจความพร้อมของแบตฯ มีปริมาณไฟพอหรือไม่ ถ้าไฟเหลือน้อยก็ต้องเปลี่ยนแบตฯก้อนใหม่ แล้วทำการชาร์จแบตฯสำรองไว้อย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นจึงทำการบินฉีดพ่น จะบินสูงแค่ไหน บินเร็วขนาดไหน สามารถตั้งโปรแกรมในวิทยุบังคับ และต้องดูสภาพลมด้วย ว่าลมแรงหรือไม่ ถ้าลมแรงก็ต้องบินช้า แต่ส่วนใหญ่จะบินด้วยความเร็ว 6-6.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนเรื่องอุบัติเหตุมีบ้าง เช่น เกิดจากปัญหาระบบ “เออร์เรอร์” เครื่องตก! หรือเกิดจากความประมาทของคนขับ (คนบังคับ) บินไปชนเสาไฟฟ้า-สายไฟฟ้า-ต้นไม้.

“ลำนี้บินมาประมาณ 1 ปี 2 เดือน รับงานฉีดพ่นในนาข้าวในพื้นที่หลายอำเภอของ จ.ฉะเชิงเทรา ข้ามไปบางส่วนของ อ.พนัสนิคม อ.พานทอง จ.ชลบุรี รวมทั้ง อ.บ้านสร้าง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี บินฉีดพ่นไปแล้วกว่า 34,000 ไร่ คิดค่าจ้างไร่ละ 60-80 บาท ทำงานสูงสุดวันละ 200 ไร่ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่วันละ 80-100 ไร่ เคยทำงานถึง 4 ทุ่ม แต่บางรายเขาบินทำงานจนถึงตี 1 ตี 2 ก็มี สำหรับโดรนลำนี้อาจจะบินทำงานหาเงินไปอีก 1 ปี แล้วจึงเอาโดรนลำนี้ พร้อมเงินสด 2 แสนบาท ไปเทิร์นเอาลำใหญ่กว่าออกมาใช้งาน”

เมื่อถามถึงความเห็นเกี่ยวกับ “โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)” ของรัฐบาล? “จ๊อย แปดริ้ว” บอกว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากปัจจุบันหาคนงานยาก และปัญหาของคนงานคือหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว-ปุ๋ย ไม่สม่ำเสมอ และโดรนทำงานได้เร็วกว่า แต่ค่าจ้างอาจจะพอๆกัน

ส่วนโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)นั้น ปัจจุบันในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีหลายกลุ่มที่ทำนาแปลงใหญ่ มีการใช้อุปกรณ์ต่างๆร่วมกัน รวมทั้งโดรน คือเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์-โดรนซึ่งมีราคาสูง แต่จะมีปัญหาเวลาดูแลรักษา ใครจะรับผิดชอบ ที่สำคัญคือหาคนขับ (คนบังคับ)ยาก! ขนาดคนทำธุรกิจโดรนยังมีการซื้อตัวคนขับโดรน ต้องจ้างคนขับโดรน ไร่ละ 7-8 บาท ตนมีทีมงาน และยังฝึกขับโดรนอยู่ แต่ยังปล่อยมือออกไปรับงานไม่ได้ กลัวว่าบินฉีดพ่นไม่ดี จะเสียชื่อเราเปล่าๆ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจนี้มีการแข่งขันกันมากพอสมควร


ความคิดเห็น



ข่าวน่าสนใจ Hot News
ส่อง ‘โดรนการเกษตร’ มาแรง แม้นลงทุนสูง หาคนขับยาก
“แอปพลิเคชันคันนา” บริหารแปลงเกษตร หนุนการปลูกเปียกสลับแห้ง
เปิดตัว! จอบหมุน ฟาร์มเทค พรีเดเตอร์ แกร่ง แรง เร็ว
โตโยต้า ลุยยกแผง ปิกอัพ
BEV-FCEV-Diesel Hybrid
ยานยนต์ไฟฟ้าโต 380%
รถBEV ทะลุ 76,366คัน
ยามาฮ่า ขน EV ร่วมวง
Japan Mobility Show
ไทยฮอนด้า เปิดตัว ‘New Honda Giorno+’ ราคาเริ่ม 61,900 บาท




รถเกี่ยวนวดข้าว อินเตอร์แบรนด์


รถเกี่ยวนวดข้าวไทย


ราคารถเกี่ยวนวดข้าว


รถแทรกเตอร์


ราคารถแทรกเตอร์









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china