• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถจักรยานยนต์ ลำดับ : 219800

รอบรู้รถยนต์ | รอบรู้จักรยานยนต์ | รีวิวรถยนต์ | รีวิวรถกระบะ | รีวิวจักรยานยนต์

ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ


Ducati Monster 821 “มอนสเตอร์ 821”





เป็นไปตามที่เหล่านักบิดคาดหมาย เมื่อเน็กเก็ตไบค์ตัวธงตระกูลปีศาจแดงจากอิตาลี รุ่น “มอนสเตอร์ 821” (Monster 821) เปิดตัวพร้อมทำตลาดในทวีปยุโรปเมื่อปีก่อน และแล้วก็ถึงคิวของการรุกตลาดสองล้อขนาดใหญ่ในบ้านเรากันบ้าง โดยเผยโฉมและเริ่มวางจำหน่ายในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2015 เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จากกระแสความร้อนแรงที่ยังไม่ทันจางหาย หลังจากนั้นเพียงหนึ่งเดือน บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ เดินเกมรุกให้ผลิตภัณฑ์ล่าสุดอีกครั้งกับการจัดงาน “Monster 821 Asia Premiere” ซึ่งเป็นกิจกรรมทดสอบการขับขี่ครั้งแรก ในทวีปเอเชียของบิ๊กไบค์สไตล์สปอร์ตแบบไร้ชุดแฟริ่งที่ใช้เลขรหัสต่อท้ายรุ่นใหม่ว่า 821

โดยในด้านตำแหน่งการทำตลาด ค่ายดังจากแดนมักโรนีหวังใช้เป็นผลิตภัณฑ์ตัวรุกแทนที่รุ่นเดิมอย่างมอนสเตอร์ 796 เครื่องยนต์ L-Twin 2สูบ ขนาด 803 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ ให้กำลังสูงสุด 87 แรงม้า ที่ 8,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 78 นิวตัน-เมตร ที่ 6,250 รอบต่อนาที สนนราคา 449,500 บาท และยังคงเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายไป ที่สิงห์นักบิดหน้า ใหม่เช่นเคย ด้วยจุดเด่นของราคาค่าตัวที่เข้าถึงได้สะดวกที่สุด (ไม่นับรวมดูคาติ สแครมเบลอร์ ซึ่งถือเป็นอีกแบรนด์หนึ่ง) เริ่มต้น 469,900 บาท สำหรับสีดำ และสีแดง 479,900 บาท (พร้อมรับแคมเปญ ฟรี ค่าบำรุงรักษา 2 ปี หรือ 25,000 กิโลเมตร)

อย่างไรก็ตาม การเข้ามารับหน้าที่ทำตลาดในชื่อรุ่นอันเป็นที่จดจำเสมือนเป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของดูคาติตั้งแต่ปี 1993 ครั้งนี้ดูจะแผ่ขยายวงกว้างไปสู่กลุ่มลูกค้าระดับบนมากขึ้น ด้วยแนวคิดการพัฒนาให้เป็น The “Premium” Nakedจึงเป็นที่มาของการถอดแบบรูปร่างหน้าตาจากรุ่นใหญ่ในตระกูลเดียวกันอย่างมอนสเตอร์ 1200 พร้อมการเสริมเขี้ยวเล็บด้านสมรรถนะการขับขี่ จากขุมพลังที่ติดตั้งอยู่ในรุ่นไฮเปอร์โมตาร์ดและไฮเปอร์สตราด้า นั่นคือ Testastretta 11? L-Twin 2สูบ ขนาด 821 ซีซี. 4 วาล์ว/สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด

ขณะที่ความต่างของเครื่องยนต์จากเจนเนอเรชั่นแรกมาถึงลำดับที่สองบล็อกนี้ได้รับการปรับจูนพละกำลังให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้น โดยให้กำลังสูงสุด 112 แรงม้า(เดิม 110 แรงม้า) ที่ 9,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 89.4 นิวตัน-เมตร ที่ 7,750 รอบต่อนาที

นอกจากนี้ยังมาพร้อมลูกเล่นที่เป็นตัวช่วยการขับขี่ให้เลือกใช้ 3 โหมด ซึ่งสามารถเลือกเปลี่ยนได้ทั้งในขณะล้อหมุนหรือ จอดหยุดนิ่ง แบ่งเป็นแบบสปอร์ต ทัวริ่ง และในเมือง (sport, touring และ urban) โดยมีรายละเอียดแตกต่างกัน ตรงที่การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้า Ride-by-Wire และการปลดปล่อยพลังความแรงจากเครื่องยนต์ รวมถึงระดับค่าของระบบ DTC และ ABS ที่เซตไว้ตามลักษณะการใช้งานในแต่ละโหมด

สำหรับการทดสอบขับขี่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จาก อ.พร้าว สู่ อ.เชียงดาว ใช้ระยะทางรวมประมาณ 230 กิโลเมตร ผู้เขียนเลือกใช้โหมดทัวริ่งเป็นส่วนใหญ่ ด้วยสภาพเส้นทางทั้งทางตรงยาวและคดโค้งขึ้นสลับลงแบบต่อเนื่อง ลองใช้โหมดในเมืองก็รู้สึกไม่ทันใจช่วงทางตรง หากเป็นทางโค้งการใช้โหมดขับขี่แบบสปอร์ตก็คิดว่าคงอันตรายเกินไป เพราะยังไม่คุ้นเคยเกรงว่าควบคุมไม่ชำนาญอาจทำให้ความสนุกจากการขับขี่จะแปรเปลี่ยนกลายเป็นความเครียดเสียมากกว่า

ด้านท่านั่งเมื่อเทียบกับรุ่น 796 ให้สัมผัสที่สบายกว่าอย่างชัดเจน เนื่องจากตำแหน่งแฮนด์บังคับสูงขึ้น และขยับเข้าหาผู้ขับขี่มากกว่าเดิมทั้งสองทางในระยะ 40 มิลลิเมตร ตลอดจนช่วงเอวที่คอดกิ่วของปีศาจแดงสัญชาติอิตาเลียน ส่งผลให้หัวเข่าสามารถโอบรัดได้กระชับกับตัวรถ ขณะที่ความสูงเบาะสามารถเลือกได้ระหว่าง 785 หรือ 810 มิลลิเมตร โดยผู้เขียนสูง 170 เซนติเมตร เลือกปรับอย่างแรกและพบว่าสามารถเหยียดขายันพื้นได้ทั้งสองข้าง

ขณะเดียวกันฐานล้อที่ยาวขึ้น 30 มิลลิเมตร ขณะขับขี่รู้สึกถึงความมั่นคงและตัวรถมีเสถียรภาพมากขึ้น แม้ในช่วงกระแทกคันเร่งแรงๆ ก็ไม่ต้องกังวลกับอาการล้อหน้าลอย ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงมาจากระบบ DTC ที่คอยควบคุมช่วยดูแลความปลอดภัยไว้ด้วย

ทั้งนี้ตลอดทั้งทริปใช้ความเร็วยืนพื้นระหว่าง 70-150 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้านอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง หน้าจอแสดงผลวัดค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.9 ลิตร/100 กิโลเมตร หรือตีเป็นตัวเลขกลมๆ ประมาณ 20 กิโลเมตร/ลิตร

หากให้เปรียบเทียบมอนสเตอร์โมเดลใหม่กับโฉมเก่าที่มีเลขต่อท้ายต่างกันไม่มาก และมีราคาห่างกันเพียงประมาณ 20,000 บาท แต่ทุกรายละเอียดปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งหน้าตาและสมรรถนะการขับขี่ บอกลารุ่นที่ทำตลาด ก่อนหน้าไปได้เลย อย่างไรก็ตามมีเพียงสิ่งเดียวที่ยังคงอยู่เช่นเดิม คือ ไอความร้อนจากเครื่องยนต์และท่อไอเสีย แม้จะมีการ์ดเป็นฉนวนมากั้นแล้วตาม ทว่ายังรู้สึกได้อย่างชัดเจน

คงไม่ผิดถ้าจะสรุปว่า ได้ใหม่ลืมเก่า แต่ร้อนเหมือนเดิม!

ความคิดเห็นจากผู้ร่วมทริป “Monster 821 Asia Premiere”

         

เบิร์ด-แสน บุญเชยศักดิ์ บรรณาธิการ นิตยสารฟาสไบค์ ไทยแลนด์

มอนสเตอร์ 821 เป็นมอนสเตอร์รุ่นใหม่ที่เพิ่มซีซี.ขึ้นไป ถือว่าสมบูรณ์แบบทีเดียว ทุกอย่างดีมาก ที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนระบบระบายความร้อนด้วยอากาศมาเป็นระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งระบบนี้ดีที่สุดในระบบหล่อเย็นทั้งหมด สังเกตุจากรถระดับไฮเอนด์ทั้งหลาย กระทั่งรถแข่งโมโตจีพี(MotoGP) ก็ตามก็ใช้ระบบนี้ด้วย และจากข้อดีของระบบนี้เองที่ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์แสดงประสิทธิภาพตามการขับขี่ในแต่ละโหมดได้อย่างมีความเสถียร

ส่วนเอกลักษณ์ของตัวรถกับการใช้เฟรมท่อ Tubular เป็นเหมือนตัวแทนยี่ห้อของดูคาติที่ยังคงสืบทอดอยู่ในตระกูลมอนสเตอร์ ข้อนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่สมควรคงไว้ และที่ประทับใจอีกอย่างคือการออกแบบที่ลงตัว ด้วยการเลือกใช้ฐานล้อยาวขึ้น สอดคล้องกับพละกำลังที่ส่งออกมาอย่างรวดเร็วทันใจจากคันเร่งไฟฟ้า ซึ่งทำให้ตัวรถมีความสมดุลหรือมีบาลานซ์ที่ให้ความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่มากขึ้น

สุดท้ายเมื่อเทียบกับ 795 หรือ 796 ก็ตาม เจ้าของที่มีรถรุ่นนี้อยู่ก็ไม่ต้องเสียใจ สามารถขยับมาเล่น 821 ต่อได้ เพราะสองรุ่นแรกเหมือนทางดูคาติปูพื้นฐานการขี่บิ๊กไบค์สเตปแรกไว้ก่อนแล้ว

จิน-คณัณสินี คงมะกล่ำ ไบค์เกอร์สาวผู้มาร่วมทริปทดสอบ

ปกติจินใช้ 899 พานิกาเล่ ในชีวิตประจำวัน สำหรับในทริปนี้ทางดูคาติไทยแลนด์ให้โอกาสมาร่วมทดสอบมอนสเตอร์ 821 ก็รู้สึกประทับใจ และขอบคุณทางดูคาติไว้ตรงนี้ด้วยค่ะ ส่วนหลังจากการขับขี่ก็โอเคค่ะ นั่งสบาย ขี่ง่าย บิดแล้วมาแรงทันใจดี ที่สำคัญไม่เมื่อยและก้มมากเพราะระยะแฮนด์ขยับมาใกล้ตัวมากขึ้น โดยรวมแล้วผู้หญิงที่กำลังมองหาบิ๊กไบค์คันแรกน่าจะเลือกคันนี้ได้เลย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี คันนี้ไม่มีอะไรน่ากลัว อีกอย่างเบาะก็ปรับให้สูงต่ำได้ด้วย จินสูง 164 เซนติเมตร ลองขี่ปรับแบบเตี้ย(785 มิลลิเมตร) การวางขาทำได้เกือบเต็มเท้า

สำหรับการใช้งานนอกเมือง มอนสเตอร์ 821 ไม่ค่อยร้อนเท่าไร ส่วนในเมืองก็ร้อนพอสมควร ตรงนี้คิดว่ารถดูคาติใช้ในเมืองก็ร้อนเป็นปกติอยู่แล้ว ส่วนสิ่งที่ชอบที่สุด คือ คันเร่งไฟฟ้ารวดเร็วทันใจ เป๊ะมาก ตอบสนองการขี่ของเราได้ดี ที่สำคัญมีโหมดให้เลือกใช้ด้วย แต่เอาจริงๆ ความรู้สึกหนู เวลาขี่ก็บิดๆ อย่างเดียว แทบไม่เห็นความต่าง คงเพราะยังมือใหม่และวันนี้ขี่ตามกันเป็นขบวน เจอทางโค้งเราก็มุ่งสมาธิไปขี่เส้นทางมากกว่า

สรุปความโดดเด่นด้านการขี่และความสบาย จินชอบมอนสเตอร์ 821 มากกว่า 899 พานิกาเล่ ที่ใช้อยู่นะคะ แต่อาจจะเป็นรองด้านความหล่อ เพราะมอนสเตอร์ 821 รู้สึกด้านหน้าทู่ไปหน่อย เหมือนคนหน้าหัก แต่ดูโดยรวมก็หล่อในสไตล์เน็กเก็ตไบค์ค่ะ

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์   [10434 Views]



ความคิดเห็น



รถไฮบริด รถอีวี HEV-PHEV-BEV
รถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
รถอีวี100%(BEV)
ราคารถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
ราคารถอีวี100%(BEV)
ประเภทรถอีวี-รถไฟฟ้า
BYD Dolphin (2023)
MG4 Electric 2023
NISSAN KICKS e-Power 2023
รถอีโคคาร์ ECO CAR
รถอีโคคาร์
ราคารถอีโคคาร์
รถอเนกประสงค์ PPV CAR
รถอเนกประสงค์ พีพีวี
ราคารถอเนกประสงค์ พีพีวี
รถกระบะ PICK-UP CAR
รถกระบะ รุ่นมาตรฐาน
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 2WD
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 4WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 2WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 4WD
จักรยานยนต์ไฟฟ้า Electric MOTO
จักรยานยนต์ไฟฟ้า
ราคาจักรยานยนต์ไฟฟ้า
จักรยานยนต์ MOTORCYCLES
จักรยานยนต์ ออโตเมติก(เอที) AT
จักรยานยนต์ ครอบครัว Family
จักรยานยนต์ สปอร์ต Sport
จักรยานยนต์ ออฟโรด Off Road

รีวิว รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
YAMAHA E01
HONDA PCX Electric
รีวิว รถจักรยานยนต์-บิ๊กไบค์
HONDA FORZA 2023
DUCATI Scrambler
YAMAHA MT-07









หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china