• หน้าแรก
  • รุ่นรถยนต์/อีวี
  • รุ่นจักรยานยนต์
  • รุ่นรถแทรกเตอร์
  • รถเกี่ยวข้าว/Smart Farm
  • เครื่องยนต์อเนกประสงค์
  • ค้นหาผู้จำหน่าย
  • กระดานซื้อขาย/MotorShow
  • ข่าวเด่นรถยนต์Œ/รีวิวรถยนต์
  • ติดต่อโฆษณา

รีวิวรถจักรยานยนต์ ลำดับ : 219757

รอบรู้รถยนต์ | รอบรู้จักรยานยนต์ | รีวิวรถยนต์ | รีวิวรถกระบะ | รีวิวจักรยานยนต์

ข่าวรถยนต์-รถอีวี | ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ | ข่าวรถแทรกเตอร์-เกษตรอัจฉริยะ


HONDA CRF250 Rally อึดขึ้นก็สนุกนาน





เคยอารมณ์ค้างไหม?

ประโยคคำถามที่ชวนให้คิดลึก แต่เราขอย้ำว่าในที่นี้เกี่ยวกับการขี่มอเตอร์ไซค์ล้วนๆ และเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยผ่านประสบการณ์ความรู้สึกแบบนี้มาแล้วไม่มากก็น้อย อย่างเวลาได้คร่อมสองล้อที่ให้อรรถรสการขับขี่ที่สนุกสนาน แต่ด้วยข้อจำกัดบางประการของตัวรถ ทำให้ต้องหยุดชะงักค้างคาอารมณ์อดถึงฝั่งฝันไปเสียก่อน

ยกตัวอย่างกรณีตัวเลือกประเภททางฝุ่น ปัญหาส่วนใหญ่อยู่ที่ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้การเดินทางมีอันต้องสะดุด เพราะมัวแต่หาปั๊มแวะจอด เนื่องจากกลัวเครื่องยนต์จะกระหายน้ำ(มัน)กลางทาง หรือหากวางแผนผิด ความสนุกขาดตอน หลายครั้งนอกจากจะอารมณ์ค้างแล้ว ยังอารมณ์เสียอีกต่างหาก

...แต่ไม่ใช่กับรถรุ่นนี้แน่นอน

เมื่อเร็วๆ นี้ ค่ายปีกนกจัดกิจกรรมทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ซีอาร์เอฟ 250 แรลลี่ (Honda CRF250Rally) ราคา 164,600 บาทซึ่งเพิ่งเปิดตัวทำตลาดในบ้านเราไปช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยพาบินลัดฟ้าไปสัมผัสสมรรถนะกันถึงจังหวัดภูเก็ต ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยแห่งใหม่ล่าสุด ภายใต้ชื่อ ฮอนด้า เซฟตี้ ไรด์ดิ้ง ปาร์ก (Honda Safety Riding Park)

ขณะเดียวกัน ขุมพลังเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง SOHC 8 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1,200 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด ให้กำลังสูงสุด 80 แรงม้าที่ 6,550 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 105 นิวตัน-เมตร ที่ 3,100 รอบต่อนาที เมื่อประสานการทำงานกับคันเร่งไฟฟ้า ให้การตอบสนองที่ดุดันเร้าใจ อัตราเร่งทำได้ดี แรงบิดมาไวตั้งแต่รอบต่ำ ซึ่งนี่คือคุณสมบัติอันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงที่เราสัมผัสได้ ระหว่างโมเดลก่อนและหลังปรับโฉม ยังไม่นับรวมระบบช่วยเหลือ ที่สำคัญ ติดตั้งมาให้จากโรงงานอย่างเบรก ABS และ Traction Control ที่สามารถเลือกเปิด-ปิดการทำงานได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในด้านการควบคุม โดยเฉพาะการบังคับเลี้ยว บอกเลยถ้าขี่แบบทื่อๆ ซึมๆ ไม่ออกแอ๊คติ้งท่าทาง คุณจะเข้าไม่ถึงบุคลิกที่แท้จริงของตัวรถ หรืออีกมุมหนึ่ง เหมือนจะเลี้ยวไม่เข้าด้วยซ้ำ รวมถึงการขับขี่จะไม่มีอรรถรสใดๆ ให้ประทับใจเลย

เกี่ยวกับสถานที่ทดสอบ ปัจจุบันนับว่ามีความสมบูรณ์แบบที่สุดในเมืองไทยและมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ รูปแบบผังสนามสามารถรองรับการขับขี่ทั้งทางเรียบและทางฝุ่น จากพื้นที่ทั้งสิ้น 22 ไร่ มีจุดเด่นคือ สนามทางเรียบขนาดใหญ่ที่มีทางตรงยาวถึง 300 เมตร

และไหนๆ ก็มาถึงที่ เพื่อตั้งใจมาลุยทางฝุ่นกันแล้วทั้งที เอ.พี.ฮอนด้าจึงจัดสรรเวลาช่วงเช้า ให้สื่อมวลชนสายสองล้อได้ทำความรู้จักศูนย์ฝึกฯ ในส่วนของสนามทางเรียบด้วยเช่นกัน ผ่านโมเดลยอดฮิตตระกูล 500 ซีรีย์ สำหรับ ซีบี500เอฟ(CB500F) และซีบีอาร์500อาร์(CBR500R) ที่มาพร้อมเซอร์ไพร์สเล็กๆ ด้วยสีใหม่ล่าสุดในสองรุ่นดังกล่าว

ถือว่าเป็นการวอร์มอัพที่ดี รวมถึงตอกย้ำความคล่องตัวของตัวเลือกบิ๊กไบค์รุ่นเริ่มต้น ซึ่งเหมาะกับมือใหม่ที่ต้องการลิ้มลองความแรงแบบเป็นมิตร ขี่สนุก และควบคุมง่าย

จากนั้นเข้าสู่ช่วงบ่าย ได้เวลาพลิกบุคลิกเปลี่ยนชีวิตเปื้อนฝุ่นกับการทดสอบ “ซีอาร์เอฟ 250 แรลลี่” รถจักรยานยนต์แนววิบากรุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานเดิมของรหัสตัวแอล(รหัสตัวเอ็มก็ต่อยอดมาจากแอลเช่นกัน และปัจจุบันยกเลิกการทำตลาดแล้ว) โดยเป็นการเติมเต็มออฟชั่นเสริมสมรรถนะการขับขี่ เพื่อตอบสนองการใช้งานที่สมบุกสมบัน มุ่งเจาะตลาดกลุ่มนักบิดที่ต้องการความเอนกประสงค์ยิ่งขึ้น

สำหรับความโดดเด่นของการอัพเกรดชิ้นส่วนต่างๆ ได้แก่ ไฟหน้า, ไฟเลี้ยว, ชิลด์บังลม, การ์ดแฮนด์บังคับ, การ์ดป้องกันเครื่องยนต์, ถังน้ำมันเพิ่มความจุ และหน้าจอแสดงผลที่เพิ่มวัดรอบเข้ามาด้วย(ตัวแอลโฉมปี 2016 ใช้แบบเดียวกัน) นอกจากนี้ก็เป็นส่วนของรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่มีความแตกต่างกันออกไป(ดูตารางประกอบ)

มาถึงการสัมผัสตัวรถ ท่านั่งยังเหมือนเดิม แต่เบาะสูงขึ้น รวมถึงระยะจากพื้นถึงตัวรถ การยันเท้าของชายไทยไซส์มาตรฐานประมาณ 170 เซนติเมตร แม้จะสวมรองเท้าบูทวิบากช่วยแล้วก็ตาม ปลายเท้าจะแตะถึงพื้นเพียงข้างเดียวเท่านั้น ถึงอย่างไรก็เพียงพอที่จะประคองรถ และเตะขาตั้งลงเพื่อจอดได้อย่างมั่นคงหายห่วง

ขณะที่ขุมพลังบล็อกเดียวกับรหัสแอล ปริมาตรความจุ 249.6 ซีซี. 4 จังหวะ สูบเดียว DOCH จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด ค่ายปีนกแจ้งว่าได้รับการปรับแต่ง ให้มีแรงบิดมากกว่า เดิมเล็กน้อย และเราก็รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ เมื่อขอลองเปรียบเทียบกับโฉมธรรมดาที่ครูฝึกใช้ขี่นำวนรอบสนามทดสอบ

ในส่วนของระบบช่วงล่างด้านหน้าหัวกลับขนาด 43 มม. ด้านหลังโปร-ลิงค์ปรับระดับได้จับคู่สวิงอาร์มอลูมิเนียม สำหรับการพิสูจน์สมรรถนะครั้งนี้จัดว่าค่อนข้างโหดร้ายเลยทีเดียว ด้วยรูปแบบผังสนามออกแบบแนวการวิ่งไหลลื่น ใช้พื้นที่คุ้มค่า ดูเหมือนเล็กแต่ขี่ไม่กี่รอบก็เหนื่อยหอบ(เพราะคนขี่ไม่ฟิตด้วย) อีกทั้งสภาพพื้นผิวมาครบ ฝุ่น ดิน ทราย ลูกระนาด เนินสูง-ต่ำ แน่นอนครูฝึกและผู้ร่วมทดสอบต่างโดดเนินเล่นกันอย่างไม่มียั้ง

ดังนั้น ช่วงล่างที่เซตมาเพื่อเน้นตอบสนองความสะดวกสบาย และรองรับการข้ามผ่านอุปสรรคที่ไม่ยากลำบากมากนัก งานนี้จึงเกินรับไหว ระยะยุบและคืนตัวของทั้งโช้กหน้าและหลัง จับมือกันออกอาการดีดเด้งให้สัมผัสความเสียวอย่างรู้สึกได้ชัด

อย่างไรก็ตาม หากมองถึงการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะออนโรดหรือออฟโรด ประสิทธิภาพโดยรวมที่ทำได้ก็น่าจะเพียงพอ และพร้อมตอบโจทย์ให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบความท้าทาย รักการขับขี่เดินทางไกล โดยเฉพาะถังน้ำมันขนาดใหญ่ที่ฮอนด้าเคลมว่า สามารถรองรับความสนุกวิ่งต่อเนื่องได้ไกลกว่า 300 กิโลเมตร แก้ปัญหาอารมณ์ค้างที่ต้องคอยจอดแวะเติมน้ำมันบ่อยๆ แค่นี้ก็น่าจะโดนใจสาวกนักบิดแนวผจญภัยอยู่ไม่น้อย

ตัวรถเพิ่มความอึดแล้ว อย่าลืมฟิตที่ตัวคนด้วย

อึดขึ้นก็สนุกนานขึ้น...จริงๆ นะ

ที่มา : MGR Online



ความคิดเห็น



รถไฮบริด รถอีวี HEV-PHEV-BEV
รถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
รถอีวี100%(BEV)
ราคารถไฮบริด-ปลั๊กอินไฮบริด-รถอีวี
ราคารถอีวี100%(BEV)
ประเภทรถอีวี-รถไฟฟ้า
BYD Dolphin (2023)
MG4 Electric 2023
NISSAN KICKS e-Power 2023
รถอีโคคาร์ ECO CAR
รถอีโคคาร์
ราคารถอีโคคาร์
รถอเนกประสงค์ PPV CAR
รถอเนกประสงค์ พีพีวี
ราคารถอเนกประสงค์ พีพีวี
รถกระบะ PICK-UP CAR
รถกระบะ รุ่นมาตรฐาน
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 2WD
รถกระบะ 2ประตู แค็บ 4WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 2WD
รถกระบะ 4ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 4WD
จักรยานยนต์ไฟฟ้า Electric MOTO
จักรยานยนต์ไฟฟ้า
ราคาจักรยานยนต์ไฟฟ้า
จักรยานยนต์ MOTORCYCLES
จักรยานยนต์ ออโตเมติก(เอที) AT
จักรยานยนต์ ครอบครัว Family
จักรยานยนต์ สปอร์ต Sport
จักรยานยนต์ ออฟโรด Off Road

รีวิว รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
YAMAHA E01
HONDA PCX Electric
รีวิว รถจักรยานยนต์-บิ๊กไบค์
HONDA FORZA 2023
DUCATI Scrambler
YAMAHA MT-07







หมวดยานยนต์-แทรกเตอร์ โปรโมชั่น-ข่าวเด่น-รีวิว 108เอ็นจินดอทคอม
รถอีวี /รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โปรโมชั่นรถยนต์ /รถแทรกเตอร์ /จักรยานยนต์ หน้าแรก108engine.com
รถอีโคคาร์ ข่าวรถยนต์-รถไฟฟ้า ข้อตกลงการใช้งาน
รถกระบะ-รถอเนกประสงค์ ข่าวรถแทรกเตอร์-SMART FARM นโยบายความเป็นส่วนตัว
รถแทรกเตอร์ ข่าวรถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์ ติดต่อโฆษณา Advertise With Us
รถเกี่ยวนวดข้าว MOTOR SHOW / TRACTOR SHOW ติดต่อเรา Contact Us
รถจักรยานยนต์ ทัวร์ร้านค้ายานยนต์ทั่วไทย  
รถบิ๊กไบค์ รีวิว รถยนต์-รถอีวี  
เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รีวิว รถจักรยานยนต์-รถบิ๊กไบค์  
Follow us
   
Copyright © 2000 - 2024  108Engine Dot Com All Rights Reserved
 
cheap air max|cheap air jordans|pompy wtryskowe|cheap huarache shoes| bombas inyeccion|cheap jordans|cheap sneakers|wholesale jordans|cheap china jordans|cheap wholesale jordans|cheap jordans|wholesale jewelry china